Philippines cần sự trợ giúp của Mỹ, Nhật để đối phó TQ

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Philippines cho rằng, nước ông nên tăng cường hợp tác hàng hải với Mỹ và Nhật Bản để đối phó với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 16/5 ở Tokyo, Đại sứ Philippines tại Nhật Bản Manuel Lopez cho biết, nước ông không phải là “cường quốc quân sự” và “rất dễ bị tổn thương nếu đối diện với cuộc xâm lược (nếu có) của Trung Quốc”. Đồng thời, ông Lopez cho biết thêm rằng, Manila cần sự giúp đỡ của các quốc gia như Mỹ và Nhật Bản để giúp giải quyết các vấn đề tranh chấp hàng hải đang diễn ra.
Đại sứ Philippines tại Nhật Bản, ông Manuel Lopez.

“Tôi khá lo lắng trước các diễn biến gần đây, đặc biệt sau khi nhìn thấy những bức ảnh chụp các công trình xây dựng của Trung Quốc”. Câu nói này của vị đại sứ Philippines muốn ám chỉ tới các bức ảnh do lực lượng quân đội nước này chụp công tác cải tạo đất bất hợp pháp của Trung Quốc ở bãi đá Gạc Ma (thuộc Quần đảo Trường Sa, Việt Nam).
Cũng trong tháng này, nhiều tàu Trung Quốc đã chủ động đâm va và bắn vòi rồng vào tàu của Việt Nam trong bối cảnh Bắc Kinh ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) trái phép ở hải phận Việt Nam.
Theo như ông Lopez trình bày trong buổi phỏng vấn, Philippines và Việt Nam là hai quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc cũng có cuộc tranh chấp về đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Do giới hạn của quân đội Philippines trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc, Đại sứ Lopez cho rằng, Manila cần làm việc chặt chẽ với Washington và Tokyo và rút ra thế mạnh của mình trong việc bảo vệ an ninh hàng hải.
“Kinh nghiệm của phía Nhật chắc chắn sẽ giúp chúng tôi rất nhiều trong các vấn đề hàng hải”, ông Lopez nói. Hơn nữa, ông cho biết, sự giúp đỡ của Mỹ và Nhật sẽ là nguồn thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân đội Philippines.
Liên quan tới Mỹ - một đồng minh thân cận của cả Nhật và Philippines, Đại sứ Lopez hi vọng, hiệp ước hợp tác quốc phòng mới giữa Washington-Manila ký hồi tháng trước sẽ là một “gọng kìm để ngăn chặn Trung Quốc” và khiến Philippines trở nên khó bị Trung Quốc “bắt nạt”.
Vào hôm 15/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, liên minh cầm quyền nước này sẽ thảo luận về khả năng sử dụng quyền phòng vệ tập thể.
Phản ứng trước động thái này, Đại sứ Lopez cho biết, ông hoan nghênh lập trường này của ông Abe và nhận thấy không có vấn đề gì cả.
Thanh Nga (theo JP)