Philippines, Indonesia giải quyết thành công tranh chấp trên biển

Google News

(Kiến Thức) - Sau 20 năm, Philippines và Indonesia vừa hoàn tất các cuộc đàm phán về việc giải quyết các tranh chấp trên biển.

Vào hôm Chủ nhật (18/5), nhân Cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm Công tác Thường trực chung về các mối quan tâm hàng hải và đại dương (JPWG-MOC), hai quốc gia Đông Nam Á này đã ký một bản thoả thuận về việc công nhận đường ranh giới trên biển của mỗi nước ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) chồng lấn ở biển Mindanao và Celebes.
Đại diện hai nước tham gia buổi ký kết thoả thuận hôm 18/5.
Thứ trưởng Bộ ngoại giao Philippines Evan Garcia và Quyền trưởng phụ trách về các vấn đề pháp lý và hiệp ước quốc tế ở phía Indonesia, bà Wiwiek Setyawati Firman là hai đại diện tham gia ký kết thoả thuận mang tên “Hiệp định giữa Cộng hoà Philippines và Cộng hoà Indonesia liên quan tới việc phân định ranh giới ở vùng đặc quyền kinh tế”.
Kết thúc buổi làm việc này, ông Garcia cho biết: “Kết quả của cuộc đàm phán chính là minh chứng cho tình hữu nghị, sự kiên nhẫn, thiện chí và cả sự cam kết giữa chính phủ hai nước nhằm giải quyết một cách hoà bình các vấn đề hàng hải. Đây là một ví dụ điển hình về những nỗ lực để xây dựng một cộng đồng khu vực ổn định, hoà bình trong việc xem xét lợi ích của các nước, phù hợp với luật pháp quốc tế”.
Vào tháng 6/1994, Philippines và Indonesia bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề phân định ranh giới trên biển của hai nước ở vùng EEZ chồng lấn giữa hai nước thông qua việc thành lập JPWG-MOC.
Thanh Nga (theo PS)