Philippines thảo luận luật nghề cá mới của TQ với ASEAN

Google News

(Kiến Thức) - Manila kiên quyết đưa luật nghề cá mới tại Biển Đông của Trung Quốc ra thảo luận với các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Cáo buộc luật nghề cá mới mà Trung Quốc áp đặt tại Biển Đông đang gây ra nhiều quan ngại cho không chỉ các chính phủ trong khu vực mà còn cộng đồng quốc tế, Ngoại trưởng Philipines Albert del Rosario khẳng định, Philippines sẽ đưa vấn đề này ra tranh luận tại Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN. Hội nghị diễn ra từ ngày 15/1 và sẽ kết thúc vào ngày mai 18/1 tại Bagan, Myanmar.
Các quy định trong luật nghề cá mới của Trung Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tự do hàng hải, an ninh hàng hải và vi phạm trắng trợn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển UNCLOS, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”, ông Del Rosario mạnh mẽ cáo buộc.
 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Đồng thời, Ngoại trưởng Philippines kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
“Đây là một vấn đề quốc tế. Tất cả các nước liên quan nên ủng hộ quan điểm của chúng tôi đối với vấn đề này nhằm duy trì, đảm bảo an ninh và ổn định dựa trên luật pháp trong khu vực”, ông Del Rosario nhấn mạnh.
Cuối cùng, Ngoại trưởng Philippines yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS và nhấn mạnh, Manila luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.
Trong khi đó, nghị sĩ Philippines mạnh mẽ cáo buộc, động thái áp đặt luật nghề cá mới của Trung Quốc tại Biển Đông ảnh hưởng tới vùng đặc quyền kinh tế đồng thời đe dọa an ninh lương thực của nước này.
Theo đó, Nghị sĩ Josef Alvarez nhấn mạnh, “luật nghề cá mới của Trung Quốc như là một đòn giáng mạnh vào dạ dày của chúng tôi, tấn công vào an ninh lương thực của chúng tôi”.
Ngoài ra, tại một buổi điều trần của Hạ viện Mỹ hôm qua, việc Trung Quốc có xu hướng bắt nạt, ép buộc để đảm bảo các lợi ích hàng hải của họ tại Biển Đông và Hoa Đông cũng trở thành vấn đề tranh luận nóng.
Bạch Dương (theo Phistar)