Philippines tung ảnh tàu TQ quanh bãi cạn Scarborough

Google News

(Kiến Thức) - Philippines ngày 7/9 công bố loạt ảnh tàu Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, vài giờ trước khi lãnh đạo ASEAN gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường ở Lào.

Video Mỹ điều tàu tuần tra ở Biển Đông (Nguồn video VTC):
Hồi tuần này, Trung Quốc một mực khẳng định không khởi động bất cứ hoạt động nào để tiến hành xây đắp đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough, một động thái được coi là có tầm quan trọng chiến lược đối với tham vọng chiếm trọn Biển Đông của Bắc Kinh và làm suy yếu ảnh hưởng quân sự của Mỹ ở khu vực.
Tuy nhiên, ngày hôm nay (7/9), Philippines đã công bố 10 tấm ảnh ghi lại cảnh các tàu Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough vào hồi tuần trước. Theo Manila, các tàu trên đều có khả năng nạo vét cát và các hoạt động khác cần thiết cho việc xây một đảo nhân tạo.
Philippines tung anh tau TQ quanh bai can Scarborough
Tàu Trung Quốc nổ máy tạo sóng gần tàu cá của Philippines ở bãi cạn Scarborough. 
Đặc biệt, việc Manila công bố một loạt ảnh tàu Trung Quốc quanh Scarborough trên diễn ra chỉ vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo ASEAN bước vào cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc ở Thủ đô Viêng Chăn, Lào.
“Chúng tôi có lý do để tin rằng, sự hiện diện của những tàu này là tiền đề cho các hoạt động xây dựng trên bãi cạn Scarborough. Chúng tôi tiếp tục theo sát sự hiện diện cũng như các hoạt động của chúng”, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, ông Arsenio Andolong trả lời cánh báo giới.
Các mối quan ngại nổi lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây do Trung Quốc không ngừng thúc đẩy hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa thuộc Biển Đông.
Thanh Nga (theo Rappler)