Philippines ủng hộ cuộc họp bất thường về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines xác nhận và ủng hộ việc Indonesia đề xuất mở cuộc họp bất thường giữa các ngoại trưởng ASEAN nhằm thảo luận về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

“Thực ra, hoàn toàn có một đề xuất như vậy từ phía Indonesia”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose lên tiếng xác nhận rằng, Indonesia đã đề xuất mở cuộc họp này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippnes Charles Jose.
Khi được hỏi về chuyện Philippines sẽ giúp đỡ cho đề xuất đó của Indonesia ra sao, ông Jose cho biết: “Về nguyên tắc, Philippines sẽ ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào mà tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các mối quan tâm và các vấn đề an ninh khu vực”.
Ngày 10/6, khi được hỏi về rằng chính phủ Manila có dứt khoát ủng hộ cuộc họp bất thường này hay không, vị Phát ngôn viên Jose khẳng định, Philippines “hoàn toàn ủng hộ với đề xuất mà hiện đang được đưa ra thảo luận này. Chúng tôi cũng hết sức đồng lòng với việc đó”.
Trước đó, ngày 5/6, hãng tin Kyodo News đưa tin về cuộc họp bất thường này. Theo đó, tờ báo trên đã dẫn lại thông tin do một quan chức ngoại giao Philippines đề nghị giấu tên tiết lộ với họ. Vị quan chức này cho biết, Indonesia đề xuất “một cuộc họp cấp bộ trưởng ở ASEAN mà đặc biệt tập trung vào vấn đề Biển Đông”. Theo lời tiết lộ của nhà ngoại giao này, đề xuất mở cuộc họp bất thường do chính Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa khởi xướng.
Thanh Nga (theo RA)