Putin yêu cầu các biện pháp bảo vệ người Nga ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin nhấn mạnh, các nhà lập pháp nên tìm các biện pháp để bảo vệ công dân Nga cũng như người nói tiếng Nga tại Ukraine khỏi chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Trong một tuyên bố trước Thượng viện Nga hôm qua, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Về việc phân tích và đánh giá tất cả các cuộc cách mạng màu, bao gồm các sự kiện mới nhất ở Ukraine, rõ ràng chúng ta nên nghiên cứu để tìm các biện pháp bảo vệ công dân của chúng ta khỏi sự chuyên chế của những kẻ cuồng tín, các cá nhân có quan điểm cực đoan và chủ nghĩa khủng bố”.
 Tổng thống Nga Putin.
Ngoài ra, ám chỉ đến bài phát biểu của Andrei Klishas, một thành viên Hội đồng Liên bang cao cấp trong đó nhấn mạnh, Nga nên rút ra những bài học từ cuộc xung đột đẫm máu ở Ukraine để ban hành luật quy định xử phạt hình sự nặng đối với những người vi phạm các quy định hội họp công cộng.
Tổng thống Putin cũng nhắc nhở: “chắc chắn chúng ta nên đánh giá các sự kiện đang diễn ra xung quanh - trên lĩnh vực thông tin và trong phong trào phản đối. Nhưng Tôi yêu cầu mọi người không xem những sự kiện này là lý do để đưa ra bất cứ hạn chế đáng kể nào đối với các quyền tự do dân sự và quyền công dân được tự do bày tỏ ý kiến của mình”.
Moscow luôn xem cuộc xung đột hồi tháng trước tại Kiev là một cuộc đảo chính bất hợp pháp mang tính chất phát xít. Từ đó, Moscow bắt đầu nghiên cứu và áp dụng nhiều bước tích cực để bảo vệ công dân Nga và người nói tiếng Nga tại Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đầu tháng này gay gắt phản đối các nỗ lực để biện minh cho hành động của những phần tử phát xít và đồng bọn của họ tại Ukraine. Tuần trước, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đã thu thập "tất cả các sự kiện và dẫn chứng phản ánh tình trạng vô luật pháp cũng như bạo lực của chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong và sau cuộc xung đột Ukraine.
Bạch Dương (theo Ria Novosti)