QĐ Thái Lan yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck ra trình diện

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Thái Lan yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng một số người trong gia tộc của bà ra trình diện vào lúc 10h ngày hôm nay (23/5).

Cụ thể, Phó Phát ngôn viên Quân đội Thái Lan Winthai Suvaree đã thông báo thông tin trên truyền hình vào lúc 1h sáng.
Theo đó, 23 chính trị gia bao gồm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, các thành viên chính đảng Phue Thai và một số thành viên trong gia tộc Shinawatra sẽ phải có mặt tại Ủy ban Gìn giữ Hòa bình Quốc gia vào thời điểm 10h sáng ngày hôm nay.
 Quân đội canh gác bên ngoài một trụ sở, nơi Tư lệnh Prayuth Chan-ocha đang tổ chức cuộc họp với các đảng phái chính trị để tìm hướng giải quyết khủng hoảng hôm 21/5.

Trước đó, vào chiều hôm qua (22/5), Tư lệnh Quân đội Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha đã thông báo rằng, ông sẽ là người nắm giữ quyền điều hành đất nước sau khi các đảng phái chính trị không đi đến thỏa hiệp để giải quyết bế tắc chính trị đang diễn ra ở Thái Lan.
Sau thông báo đảo chính quân sự này, phía lực lượng quân đội cũng thông báo về lệnh giới nghiêm trên cả nước, đình chỉ hiến pháp. Ngoài ra, họ còn yêu cầu tất cả các đài truyền hình, đài phát thanh ngừng phát sóng các chương trình hàng ngày và chỉ đưa các tin mà phía quân đội đưa ra.
Sau khi nhận thông tin về cuộc đảo chính ở Thái, các nước trên thế giới đồng loạt lên tiếng chỉ trích. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố không có lời biện minh nào cho hành động đó của phía quân đội Thái. Đồng thời, ông cảnh báo sẽ cắt khoản viện trợ 10 triệu USD của Mỹ dành cho quốc gia vốn nhiều bất ổn này. Cùng với đó, Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Steven Warren cho hay, Washington đang xem xét mối quan hệ quân sự với Thái Lan.
Anh kêu gọi các bên nên gạt bỏ các mâu thuẫn và các bất đồng để đi một thỏa hiệp cho cuộc bất ổn chính trị kéo dài nhiều tháng qua ở xứ Chùa vàng.
Thanh Nga (theo Reuters, BP)