QĐ Ukraine giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng chính phủ Ukraine ngày 13/6 đã giành lại thành phố biển Mariupol từ phía các tay súng ly khai thân Nga sau các cuộc giao tranh dữ dội.

Cùng với đó, phía lực lượng Ukraine cũng tuyên bố, họ đã lấy lại quyền kiểm soát một đoạn biên giới dài với Nga. Những thành tích đáng kể là chiến thắng đối với giới lãnh đạo thân phương Tây trong một chiến dịch quân sự để đàn áp cuộc biểu tình đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine hồi tháng 4.
Các chiến binh vũ trang thân Nga đứng gác tại một trạm kiểm soát trên tuyến đường giữa Donetsk-Mariupol ngày 1/6.
"Vào lúc 10h34 (theo giờ địa phương), cờ Ukraine đã được treo trên nóc Tòa thị chính ở Mariupol”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov viết trên trang Facebook sau chưa đầy tiếng kết thúc cuộc tấn công vào thành phố biển với 500.000 dân này.
Cố vấn của ông Avakov, ông Anton Herashchenko trong một buổi họp báo ngắn cho biết, 30 tay súng ly khai đã bị bắt giữ trong chiến dịch quân sự ở Mariupol. Theo đó, chiến dịch nhằm giành quyền kiểm soát Mariupol bắt đầu vào lúc 5h ngày 13/6. Chính Bộ trưởng Arsen là người ra chỉ thị cho chiến dich này.
Ông Herashchenko cho hay, chiến dịch này chia làm nhiều giai đoạn. Nhóm tình nguyện viên đầu tiên tới từ tiểu đoàn Azov bắt đầu xông vào chiếm các công sự của lực lượng dân quân tự vệ trên đường Hrétka. Còn Lực lượng Vệ binh Quốc gia và binh sĩ tiểu đoàn Dnipro-1 phong tỏa các khu vực trọng điểm trong chiến dịch.
Cũng trong chiến dịch này, Lực lượng Vệ binh Ukraine đã bắt giữ Thị trưởng nhân dân của Mariupol Oleksandr Fomenko cùng 2 nhà hoạt động chính trị tới từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
Nhà phân tích quốc phòng Ukraine, ông Dmytro Tymchuk cho biết, 4 binh sĩ Ukraine và 31 người khác bị thương trong cuộc tấn công ở các vùng khác ở miền đông Ukraine trong vòng 24 giờ qua.
Thanh Nga (theo Reuters)