Quan chức Mỹ: Đánh Syria để răn đe Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Một Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói tại Bắc Kinh rằng tấn công quân sự vào Syria sẽ giúp ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc về Chính sách James Miller nói với các phóng viên: "Triều Tiên có kho vũ khí hóa học lớn".
Tại Bắc Kinh, ngày 10/9, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc về Chính sách James Miller nói với các phóng viên: "Tôi nhấn mạnh rằng Bắc Triều Tiên có kho vũ khí hóa học lớn và chúng tôi không muốn sống trong một thế giới mà Bình Nhưỡng cảm thấy rào cản ngăn chặn sử dụng vũ khí hóa học đã bị hạ thấp”.
Ông Miller cho rằng cần phải có “phản ứng mạnh mẽ” trước việc chế độ Assad “rõ ràng” đã sử dụng vũ khí hóa học qui mô lớn.
Thứ trưởng Quốc phóng Mỹ James Miller cho biết Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung ghi nhận ý kiến của ông, nhưng nói rằng ông sẽ chuyển cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc về vấn đề này.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Washington hành động “hết sức thận trọng” đối với Syria và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nga hôm 6/9 rằng cuộc tấn công quân sự không thể giải quyết vấn đề Syria.
Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi có một cuộc điều tra công bằng của các thanh tra vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc về vụ tấn công hóa học ở Syria và cũng đã nói rằng bất cứ bên nào sử dụng vũ khí hóa học đều phải chịu trách nhiệm.
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Miller cho biết ông cũng thảo luận với Phó Tổng tham mưu trưởng PLA Vương Quán Trung về an ninh mạng và kêu gọi Trung Quốc gây sức ép đối với Triều Tiên, nước đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân 3 lần kể từ năm 2006.
Lê Chân (theo Reuters)