Quân đội Myanmar sa thải 24 bộ trưởng và thứ trưởng

Google News

Sau khi giành quyền kiểm soát, quân đội Myanmar vào tối ngày 1/2 thông báo cách chức 24 bộ trưởng và thứ trưởng trong chính quyền của bà Aung San Suu Kyi.

Lực lượng này chỉ định 11 người thay thế trong chính quyền mới sau khi tiến hành vụ binh biến, theo Reuters.
Thông báo trên được đưa ra trên Đài truyền hình Myawadday do quân đội Myanmar điều hành.
Bản tin cho biết các quan chức được bổ nhiệm mới là những người phụ trách các lĩnh vực tài chính, y tế, thông tin, đối ngoại, quốc phòng, biên giới và nội vụ.
Quan doi Myanmar sa thai 24 bo truong va thu truong
 Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi ở Naypyidaw vào tuần trước. Ảnh: AFP.
Vào sáng 1/2, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã lên nắm quyền sau khi quân lính bắt giữ các nhà lãnh đạo chính phủ, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
Reuters dẫn lời đài truyền hình quân đội Myanmar cho biết việc bắt giữ các nhà lãnh đạo là biện pháp phản ứng trước gian lận bầu cử.
Dưới sự bảo hộ của hiến pháp, phe quân đội được cơ cấu 25% ghế tại quốc hội - con số đủ để phủ quyết bất kỳ dự luật nào.
Các vị trí quan trọng trong nội các gồm lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Bộ Các vấn đề Biên giới đều do quân đội quyết định.
Đặc biệt, Điều 417 của Hiến pháp Myanmar còn trao cho tổng tư lệnh quân đội Myanmar quyền kiểm soát toàn bộ các nhánh lập pháp, tư pháp và hành pháp (chính phủ) nếu chủ quyền đất nước bị đe dọa
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn