Quân đội Syria Mới mở mặt trận mới sát biên giới Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria Mới - được Mỹ và các nước vùng Vịnh hậu thuẫn - mở mặt trận mới tấn công thị trấn Al-Bukamal ở mạn đông nam Syria hiện do IS chiếm giữ.

Video quân đội Iraq đánh phiến quân IS ở Fallujah (Nguồn video MailOnline):
Quân đội Syria Mới (New Syria Army) ngày 29/6 đã phát động tấn công thị trấn Al-Bukamal gần biên giới Iraq hiện nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân IS. Với chiến dịch này, phe nổi dậy Syria đã mở một mặt trận mới chống phiến quân IS ở Syria.
Nếu chiếm được thị trấn Al-Bukamal, Quân đội Syria Mới sẽ làm gián đoạn hoạt động luân chuyển quân hay trang thiết bị hậu cần giữa các vùng lãnh thổ mà phiến quân IS chiếm được ở Iraq và Syria.
Quan doi Syria Moi mo mat tran moi sat bien gioi Iraq
 Thị trấn Al-Bukamal của Syria trên bản đồ.
Một chỉ huy của Quân đội Syria Mới nói với Reuters rằng lực lượng của ông này đã chiếm được một khu vực sa mạc gần thị trấn Al-Bukamal. Trong khi đó, viên chỉ huy khác lại tiết lộ rằng quân của ông ta đã vào trong địa giới hành chính của thị trấn Al-Bukamal sau khi băng qua sa mạc thưa thớt dân cư.
Cả hai nguồn tin này đều xác nhận, lực lượng của Quân đội Syria Mới đã thọc sâu tới gần một nhà ga xe lửa cách ngoại ô thị trấn Al-Bukamal chừng 5 km. Ngoài ra, Quân đội Syria Mới cũng cắt điện và đường truyền Internet tới thị trấn có khoảng 50.000 dân này.
Một chỉ huy cao cấp của Quân đội Syria Mới là Abdul Salam Muzil thông báo cho Reuters rằng các chiến đấu cơ của liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu đã thả bom vào thị trấn Al-Bukamal và cho tới giờ vẫn chưa kết thúc đợt oanh kích này.
“Đây là một canh bạc lớn, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị (cho chiến dịch giải phóng thị trấn Al-Bukamal) trong một thời gian dài. Sự hậu thuẫn của Mỹ về mặt hậu cần và không kích là nhân tố quan trọng giúp chiến dịch thành công”, một chỉ huy của Quân đội Syria Mới xin đề nghị giấu tên nói.
Cách đây 18 tháng, liên minh quốc tế chống IS do Mỹ cầm đầu đã thành lập Quân đội Syria Mới, với thành phẩn chủ chốt là các tay súng người Arập bị phiến quân IS đánh bật khỏi miền đông Syria sau khi đánh chiếm thành phố Mosul ở Iraq.
Thanh Nga (theo Reuters)