Quân đội Syria sắp giải phóng thành cổ Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đang tiến sát thành phố cổ Palmyra vốn bị phiến quân IS hồi tháng 5/2015.

Tân Hoa Xã đưa tin tối 23/3, quân đội Syria chỉ còn cách thành phố cổ Palmyra khoảng 850 mét.
Trước đó, truyền thông Syria cho biết, quân đội Syria đang tiến về thành phố cổ Palmyra của tỉnh Homs và ngày càng tiến gần đến việc giải phóng hoàn toàn thành phố cổ này khỏi tay phiến quân IS.
“Trong vài giờ tới, chúng tôi sẽ tiến vào và giải phóng Palmyra”, một quan chức quân đội Syria nói.
Quan doi Syria sap giai phong thanh co Palmyra
Khu nhà hát cổ ở thành phố Palmyra. Ảnh Reuters.
Trong khi đó, Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng, lực lượng chính phủ Syria chỉ còn cách thành phố Palmyra 2 km.
Được biết, quân đội Syria mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm Palmyra cách đây hai tuần.
Thành cổ Palmyra rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 5/2015. Thành phố này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Hồi tháng 8/2015, tổ chức khủng bố IS bắt đầu phá hủy nhiều khu di tích nổi tiếng của thành phố, trong đó có ngôi đền cổ Bel 2.000 năm tuổi.
Việc tái chiếm Palmyra thành công sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và có ý nghĩa chiến lược đối với quân đội Syria và Nga.
Tướng Alexander Dvornikov, chỉ huy quân đội Nga tại Syria, ngày 23/3 cho biết, nếu Palmyra sụp đổ, đây có thể là cú đòn giáng mạnh vào nhóm IS.
Vị tướng Nga nói thêm, các cuộc tấn công của quân chính phủ Damascus sẽ “cắt đôi lực lượng IS, đồng thời, mở đường tới Raqqa và Deir ez-Zor, tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria tiến tới và kiểm soát vùng biên giới với Iraq".
Video quân đội Syria giao tranh ác liệt với phiến quân IS tại Deir ez-Zor (Nguồn Fars):
Thiên An (Theo AJ)