Quân đội Ukraine thiệt hại nặng sau khi phá vây ở Lugansk

Google News

(Kiến Thức) - Binh sĩ Ukraine đã phải vứt bỏ lượng lớn trang bị kỹ thuật quân sự do hết nhiên liệu và hư hỏng trong quá trình phá vây ở Lugansk.

Bộ tham mưu dân quân Donetsk vừa thông báo cho biết: Một nhóm lớn binh sĩ Ukraine đã thoát ra được khỏi vòng vây ở miền Nam tỉnh Lugansk, nơi nó đã bị vây gần một tháng. Các binh sĩ này đã phải vứt bỏ lượng lớn trang bị kỹ thuật quân sự, một phần trang bị đã bị pháo binh của dân quân tiêu diệt.
Đại diện bộ tham mưu Cộng hòa Nhân dân Donetsk thông báo: “Ngày 07– 08/8 phần lớn binh sĩ bị vây hãm đã thoát ra khỏi vòng vây ở khu vực các thành phố Snezhnoye và Krasnyi Luch. Mũi tấn công phá vây từ phía Artemovsk và Debaltsevo đã giúp họ”.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine ở miền đông. 
Theo tin của dân quân, binh sĩ Ukraine đã bị thương vong lớn cả trong ba tuần trong vòng vây cũng như khi phá vây. Đại diện dân quân thông báo: “Lữ đoàn bộ binh cơ giới có gần 500 quân thoát khỏi vòng vây, lữ 79 chỉ có một nhóm thoát vây, trong đó có nhiều thương binh. Lữ 51 chỉ hơn một đại đội thoát ra được. Tổng cộng, trong số 5– 6 nghìn quân bị rơi vào vòng vây thoát ra được không quá một nghìn”.
Binh sĩ Ukraine đã phải bỏ lại một lượng lớn trang bị kỹ thuật quân sự do hết nhiên liệu và hư hỏng. Trước đây dân quân đã công bố thu được gần 70 đầu trang bị, trong đó có 18 hệ thống pháo phản lực “Grad”, các tổ hợp tên lửa phòng không “Osa” và 15 xe tăng và xe bọc thép.
Hiện cũng không rõ còn bao nhiêu binh sĩ Ukraine còn trong vòng vây.
Do binh sĩ Ukraine đã rút lui khỏi biên giới, dân quân đã gia tăng kiểm soát biên giới ở các tỉnh Donetsk và Lugansk. Cụ thể, ngày 08/8 dân quân tự vệ miền đông công bố chiếm cửa khẩu Dolzhanskiy, cũng như kiểm soát cửa khẩu Izvarino ở tỉnh Lugansk và đoạn biên giới dài 20 Km ở tỉnh Donetsk.
Giữa tháng 7, khi cố gắng bao vây vùng lãnh thổ bị dân quân chiếm (trước hết là Donetsk, Gorlovka, Makeevka và Lugansk) và cắt vùng này khỏi biên giới Nga, binh sĩ Ukraine đã thiết lập “hành lang” dài 8– 10 Km giữa biên giới và dân quân. Cuộc tấn công đã chững lại do dân quân chống trả quyết liệt, sau đó dân quân đã thường xuyên bắn phá các đoàn xe của Kiev. Một số binh đoàn của binh sĩ Ukraine đã tự rơi vào vòng vây: Binh sĩ của các lữ đoàn cơ động đường không độc lập 79 và 24, lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập 72, cũng như của các tiểu đoàn của Cận vệ Quốc gia “Azov” và “Shakhtiorsk” rơi vào vòng vây, họ nhanh chóng hết đạn dược, lương thực thực phẩm và nước uống.
Cuối tháng 7, sau khi bắn hết đạn và mất một phần đáng kể sinh lực, binh sĩ bắt đầu chạy sang lãnh thổ Nga hàng loạt để chạy trốn các cuộc bắn phá của dân quân. Cuộc chạy trốn đông nhất xảy ra đêm rạng ngày 04 tháng 8, khi cùng lúc 438 quân nhân Ukraine đã xin đại diện Biên phòng của FSB Nga được có chỗ ẩn náu. Qua hành lang nhân đạo đặc biệt được tổ chức, tất cả quân nhân Ukraine đã vượt qua biên giới Nga và được đưa vào một trong những trại tiếp đón người tị nạn.
Nguyễn Vũ