Quân ly khai miền đông bắn hạ UAV bằng Buk-M1?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức an ninh Ukraine tin rằng lực lượng ly khai miền đông đã bắn hạ một máy bay không người lái của nước này bằng tên lửa Buk M-1.


Trang mạng Tvzvezda hôm nay (2/8) đã đăng tải một đoạn clip của phe ly khai miền đông Ukraine quay lại hình ảnh máy bay không người lái của Quân đội Ukraine bị bắn hạ vào ngày 1/8.
Theo một chỉ huy quân miền đông thì chiếc UAV bị bắn hạ là mẫu trinh sát cơ không người lái Tu-143 Reys do Liên xô sản xuất từ đầu những năm 1970 (khoảng 950 chiếc). Hiện nay, nó chỉ còn phục vụ trong Quân đội Ukraine, Triều Tiên và Nga (dùng làm bia bay).
Tu-143 nhìn rất giống quả tên lửa hành trình hơn là UAV thông thường. Nó có chiều dài 8,06m, cao 1,54m, sải cánh 2,24m, trọng lượng phóng 1,2 tấn, trang bị động cơ tuốc bin phản lực TR3-117 cho tốc độ bay khoảng 950km/h, trần bay 5.000m, tầm bay 200km.
 Tu-143 rời bệ phóng bằng động cơ rocket khởi tốc.
Tu-143 được phóng từ bệ phóng đặt trên xe vận tải hạng nặng và thu hồi bằng dù (UAV gắn bộ dù, khi hạ cánh nó bung dù hãm tốc để đáp xuống mặt đất).
Bình luận về điều này, cơ quan báo chí Quân đội Ukraine thông báo rằng, chiếc UAV được điều tới đây nhằm "xác định hệ thống phòng không của Nga" (?).
"Trên đường trở về căn cứ, UAV bị bắn bằng hệ thống tên lửa phòng không Buk M1", quan chức an ninh Ukraine viết trên Facebook. Dường như, chính quyền Ukraine vẫn đang cố gắng áp đặt việc phe ly khai có sở hữu đầy đủ hệ thống Buk-M1 và chính là thủ phạm vụ bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines.
Hoàng Lê