Quốc hội Nga cho phép không kích phiến quân IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga được phép không kích phiến quân IS tại Syria, sau khi Hội đồng Liên bang nhất trí tán thành việc sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài.

Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov ngày 30/9 cho biết, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) vừa nhất trí tán thành việc sử dụng Các lực lượng vũ trang Nga ở nước ngoài, cho phép không kích phiến quân IS ở Syria.
Quoc hoi Nga cho phep khong kich phien quan IS o Syria
Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov.
“Chúng tôi đang nói về hoạt động của riêng Không quân Nga. Như Tổng thống của chúng tôi đã nói, việc sử dụng bộ binh đã bị loại trừ. Mục đích của hoạt động quân sự này là yểm trợ trên không lực lượng chính phủ Syria trong cuộc chiến chống phiến quân IS”, ông Ivanov khẳng định.
Theo ông Ivanov, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đề nghị Nga hỗ trợ về mặt quân sự.
“Tôi muốn thông báo rằng, Tổng thống Assad đã đề nghị Moscow hỗ trợ về mặt quân sự. Do vậy, chúng tôi có thể nói rằng chúng ta cần phối hợp để chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố nhưng vẫn phải tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Ivanov phát biểu trước các phóng viên.
Điện Kremlin sẽ thông báo cho các đối tác nước ngoài về quyết định của Quốc hội Nga trong ngày 30/9,  thông qua các kênh ngoại giao. Quân đội cũng sẽ có động thái thông báo tương tự với các đối tác.
Quoc hoi Nga cho phep khong kich phien quan IS o Syria-Hinh-2
Chiến đấu cơ Su-25SM của Nga là vũ khí hữu hiệu chống phiến quân IS ở Syria.
Theo ông Ivanov, quyết định của Thượng viện Nga nhằm giúp Syria và bảo vệ lợi ích của Nga. Tuy nhiên, ông chưa thể nói chính xác hoạt động của Không quân Nga sẽ kéo dài trong bao lâu.
Đồng thời, Chánh văn phòng điện Kremlin Sergei Ivanov cho rằng những cuộc không kích của phương Tây và Mỹ không phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Như các bạn đã biết, Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria và Iraq hay các quốc gia Trung Đông khác. Gần đây, Pháp cũng thực hiện những cuộc tấn công tương tự. Tôi cho rằng, hành động này không tuân thủ luật pháp quốc tế”, Ivanov phát biểu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã đề nghị Hội đồng Liên bang cho phép sử dụng Các lực lượng vũ trang Nga ở nước ngoài.
Nga, Iran, Iraq và Syria gần đây đã thành lập một trung tâm thông tin tại Baghdad để phối hợp với nhau trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Mục đích chính của trung tâm này là cung cấp thông tin về số lượng chiến binh IS, vũ khí cũng như hoạt động của tổ chức cực đoan này.
Trung tâm mới được cho là sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 10 hoặc tháng 11 và do các quan chức Nga, Syria, Iraq và Iraq thay phiên nhau điều hành.
Thiên An (Theo Sputnik)