Romania ùn ùn triển khai quân tới sát biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Romania đã triển khai lực lượng quân sự từ thủ đô Bucharest tới thành phố nằm bên bờ Biển Đen Constanta ở biên giới phía đông tiếp giáp với Ukraine.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng nước này thông báo rằng, họ đã chuyển một đơn vị quân sự gồm pháo phòng không tự hành, xe tải và hệ thống phóng tên lửa đất đối không để tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ.
Đoàn xe quân sự của Romani (phía trên cao) đang di chuyển. Hình ảnh này được cắt ra từ một đoạn video đăng tải trên Youtube.
“Cuộc tập trận sẽ được diễn ra theo đúng kế hoạch lộ trình chiến lược giữa hai quốc gia”, Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mircea Dusa cho phóng viên biết.
Trước đó, Latvia, Lithuania, Romania, Ba Lan và Estonia đã kiến nghị NATO và Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trên lãnh thổ các nước này trước diễn biến đáng lo ngại trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Sau khi bất ổn ở Ukraine gia tăng, các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay hàng ngày từ căn cứ quân sự NATO tại Geilenkirchen (Đức) trên bầu trời phía nam Romania. Thêm vào đó, liên minh quân sự NATO còn tiến hành hoạt động do thám radar ở nam Ukraine, Moldova và Crimea.
Bắt đầu từ đầu năm nay, Mỹ đã cũng sử dụng căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu (nằm gần thành phố biển Constanta của Romania) làm trạm trung chuyển cho quân đội nước này rút khỏi Afghanistan.
Trong khi đó, Tổng thống Romania Traian Basescu đã đáp ứng các yêu cầu của Washington trong việc tăng quân số của lực lượng thủy quân lục chiến  từ 1.000 lên 1.600 binh sĩ. Chính quyền Romania còn yêu cầu Mỹ triển khai một đơn vị chiến đấu cơ cho tới năm 2017 trên lãnh thổ họ. Ngoài ra, Bucharest còn lên kế hoạch mua 12 máy bay F-16 đã qua sử dụng của Bồ Đào Nha để thay thế những chiếc chiến đấu cơ lỗi thời MiG-21 Lancer trước khi chúng hết hạn sử dụng.
Kế hoạch tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Romania bị chỉ trích bởi các chính trị gia và dư luận. Cụ thể, một cố vấn viên của Thủ tướng Romania Ionel Blanculescu đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng, Mỹ đã biến Romania trở thành một “mục tiêu hoàn hảo” trong trường hợp xảy ra leo thang quân sự ở khu vực.
Trong khi đó, một vài chuyên gia nước này tin rằng, với tình hình bất ổn hiện tại ở Ukraine, Bucharest nên triển khai quân tới khu vực ven Biển Đen giáp với vùng Odessa của Ukraine và cả tỉnh Chernovsty giáp với miền tây nam Ukraine.
Thanh Nga (theo Itar Tass)