Sau trưng cầu dân ý: chiến dịch của Ukraine vẫn tiếp diễn

Google News

(Kiến Thức) -Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố, các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục chiến dịch chống người biểu tình ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk.

Chiến dịch chống người biểu tình của các lực lượng an ninh Ukraine tại tỉnh Donetsk và Lugansk tiếp tục sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc. Thông báo này vừa được Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov tuyên bố trong cuộc họp với Quốc hội Ukraine.
Ông Oleksandr Turchynov cũng tuyên bố những người tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ở 2 tỉnh Donetsk và Lugansk diễn ra ngày 11/5 sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.
Trong một động thái khác, phái đoàn các Bộ trưởng Ukraine sẽ ký một loạt giấy tờ quan trọng tại Brussels trong ngày 13/5 bao gồm thỏa thuận vay 1,6 tỷ Euro.
Lực lượng vũ trang Ukraine ở miền đông. 
“Phái đoàn các bộ trưởng Ukraine do thủ tướng Arseniy Yatsenyuk dẫn đầu đang làm việc tại Brussels với kế hoạch ký kết hàng loạt tài liệu quan trọng, bao gồm cả bản thỏa thuận EU cung cấp nguồn lực tài chính lên tới 1,6 tỷ Euro cho Ukraine”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Oleksandr Turchynov.
Cũng trong ngày 13/5, Bộ trưởng lâm thời Bộ Quốc phòng Ukraine Mikhail Koval trả lời báo chí cho biết, 9 nhân viên chấp hành pháp luật của nước này đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch chống người biểu tình của Kiev bắt đầu ở miền đông. “Chúng tôi đã mất 5 phi công, 2 lính nhảy dù, 1 sĩ quan và 1 binh sĩ thuộc 1 tiểu đoàn quân đội địa phương”, ông Koval cho hay.
Cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine kết thúc với kết quả phần lớn người đi bầu ủng hộ nền độc lập cho khu vực này. Cụ thể, 96,2% cử tri Lugansk bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của khu vực trong khi con số này ở tỉnh Donetsk là 90%.
Lê Trang