Sợ Nga, NATO tăng tuần tra vùng Baltic lên gấp 3 lần

Google News

(Kiến Thức) - NATO sẽ tăng gấp ba số lượng chiến đấu cơ tuần tra vùng Baltic từ tháng tới trước lo ngại về căng thẳng với Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine.

Một quan chức quân đội NATO đã tiết lộ thông tin trên cho báo giới vào hôm thứ 3 (8/4).
Theo đó, thay vì sử dụng 4 máy bay chiến đấu, mới đây Mỹ (quốc gia hiện đảm trách tuần tra vùng Baltic) đã tăng con số này lên thành 10 chiếc F-15 nhằm trấn an các đồng minh sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
 Chiến đấu cơ F-15 trong một cuộc tập trận chung NATO ở Siauliai hôm 1/4.
Cũng theo vị quan chức NATO này, các chiến đấu cơ (được giao cho Ủy ban Tuần tra trên không trên bầu trời các nước vùng Baltic) dự kiến sẽ tăng thêm đến con số 12 trong vòng 4 tháng tới, gấp 3 lần so với số lượng thông thường.
Việc tăng cường tuần tra trên không ở vùng Baltic là một phần của kế hoạch tăng viện trợ quân sự trên không, trên mặt đất và trên biển dành cho các quốc gia đồng minh ở khu vực Trung và Đông Âu mà Tư lệnh tối cao NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove vạch ra.
Kể từ khi 3 nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania gia nhập NATO năm 2004, các quốc gia thành viên khác của khối này đã lần lượt gửi chiến đấu cơ tới 3 quốc gia thuộc vùng biển Baltic này để bảo vệ vùng trời của họ.
Không quân Lithuania thông báo rằng, số lượng các chiến đấu cơ của Nga tiến lại gần khu vực không phận Baltic trong vòng một tuần nay đã tăng lên đáng kể.
Thanh Nga