Taliban họp khẩn tìm người kế nhiệm thủ lĩnh Mansour

Google News

(Kiến Thức) - Ban lãnh đạo  phiến quân Taliban ở Afghanistan đã nhóm họp để thảo luận về người kế nhiệm thủ lĩnh Mullah Akhtar Mansour có tin nói bị máy bay Mỹ tiêu diệt.

Reuters dẫn hai nguồn tin Taliban ngày 23/5 cho biết, nhóm phiến quân Taliban đã nhóm họp ngày 22/5 để thảo luận về người kế nhiệm Mullah Akhtar Mansour, sau khi viên thủ lĩnh này được cho là đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.
Taliban hop khan tim nguoi ke nhiem thu linh Mansour
Thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour.
Theo thông cáo của Cơ quan Tình báo Afghanistan hôm 22/5, thủ lĩnh Taliban Mansour bỏ mạng trong đợt tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan.
Nếu được xác nhận, cái chết của Mansour có thể kích động cuộc đấu đá trong nội bộ Taliban.
Hiện, Taliban chưa chính thức xác nhận việc Mansour bị tiêu diệt và có những luồng thông tin mâu thuẫn về sự việc này.
“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa xác nhận hoàn toàn ông ta (Mansour) đã chết, mặc dù điều đó có thể đã rõ ràng”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson nói với Fox News Sunday.
Nguồn tin Taliban cho hay, cuộc họp của ban lãnh đạo Taliban hôm 22/5, bao gồm nội dung thảo luận về những người có thể kế nhiệm thủ lĩnh Mansour, trong đó có chỉ huy du kích Sirajuddin Haqqani.
“Haqqani có thể sẽ kế nhiệm Mansour”, Michael Kugelman đến từ viện nghiên cứu Woodrow Wilson bình luận.
Ngoài ra, danh sách các “ứng viên” kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Mansour còn có Mullah Mohammad Yaqoob- con trai của cựu thủ lĩnh Mullah Mohammad Omar, Mullah Abdul Qayyum Zakir và Mullah Sherin.
Các quan chức Mỹ và Afghanistan coi Haqqani là một thành phần nguy hiểm nhất trong lực lượng Taliban. Y từng chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất, trong đó có vụ tấn công ở thủ đô Kabul (Afghanistan) hồi tháng trước khiến 64 người thiệt mạng.
Video Afghanistan xác nhận cái chết của thủ lĩnh Taliban Mansour trong cuộc không kích bằng UAV của Mỹ (Nguồn Reuters):
Thiên An (Theo Reuters)