Taliban tấn công gây thương vong lớn tại Afghanistan

Google News

Ngày 23/6, 15 thành viên lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong các cuộc tấn công do phiến quân Taliban tiến hành tại hai tỉnh Kunduz và Balkh ở nước này.

Vụ tấn công xảy ra vào tối 22/6, nhằm vào một chốt kiểm tra an ninh ở quận Archi, thuộc tỉnh Kunduz, làm 9 binh sĩ thuộc Lực lượng Dân quân Afghanistan và 6 binh sĩ Afghnistan bị thương. 5 phiến quân bị tiêu diệt. Trong một vụ tấn công tương tự ở huyện Balkh, 6 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng và một người bị thương.
Các vụ tấn công trên làm dấy lên câu hỏi về một thỏa thuận hòa bình đã ký giữa Mỹ và Taliban tại Qatar hồi tháng 2, mở đường cho việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Taliban.
Taliban tan cong gay thuong vong lon tai Afghanistan
Lực lượng an ninh Afghanistan gác gần hiện trường vụ tấn công ở Kabul ngày 12/6/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN. 
Theo thỏa thuận trên, Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 nếu Taliban đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận, trong đó có việc cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố. Ngày 18/6, Mỹ đã giảm bớt số binh sĩ của nước này tại Afghanistan từ 12.000 quân xuống còn 8.600 quân và sẽ hoàn thành việc giảm quân số này vào giữa tháng 7 tới.
Nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan), lực lượng Taliban đã tuyên bố ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23/5. Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh ngừng bắn ngắn ngủi chấm dứt, các tay súng Taliban ngày 29/5 lại tấn công một trạm biên phòng của Afghanistan làm ít nhất 14 nhân viên an ninh thiệt mạng.
Mới đây, ngày 6/6, ít nhất 15 người đã thiệt mạng khi một quả bom cài ven đường phát nổ ở tỉnh Badakhshan thuộc miền Bắc tại thời điểm một xe cảnh sát chở các nhân viên an ninh đang di chuyển qua đây.
Theo Bích Liên/TTXVN