Tấm màn bí ẩn quanh cái chết của 3 tù nhân tại Guantanamo

Google News

(Kiến Thức) - Cựu lính gác Joseph Hickman tiết lộ về những nghi vấn của anh liên quan tới vụ tự sát đáng ngờ của ba tù nhân ở nhà tù Guantanamo.

Theo đó, Trung sĩ Joseph Hickman được phân công tới làm việc ở trại tù khét tiếng Guantanamo khi ba tù nhân đó chết. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Vice News, quân nhân Hickman còn tiết lộ tấm màn bị che giấu xoay quanh cái chết của ba người này.
Tam man bi an quanh cai chet cua 3 tu nhan tai Guantanamo
Các tù nhân ở nhà tù khét tiếng Guantanamo.(Ảnh minh họa)
Danh tính của ba tù nhân đó là Salah Ahmed Al-Salami (37 tuổi từ Yemen), Mani Shaman Al-Utaybi (30 tuổi từ Ả Rập Saudi) và Yasser Talal Al-Zahrani (22 tuổi cũng tới từ Ả Rập Saudi). Không ai trong số ba người trên bị cáo buộc bất cứ tội danh nào cả.
Cựu quân nhân trên trong cuộc phỏng vấn với Vice News rằng, ba người trên có lẽ đã “tự sát” ở chính xác cùng một thời điểm tại căn buồng giam, nơi mà cứ 4 bốn phút các lính gác lại tới kiểm tra một lần.
Anh kể lại rằng, ba tù nhân đó đã bị trói chặt chân tay lại với nhau, bị nhét giẻ vào miệng và che kín mặt. Sau đó, họ còn treo cổ bằng một sợi dây thòng lọng.
Sau đó, theo lời kể của cựu lính gác này, trong cuộc kiểm tra các buồng giam chỉ một vài giờ trước các vụ tự sát trên, họ đã trông thấy những vật dụng được cho là đã được 3 tù nhân này sử dụng như thòng lọng, dây buộc và các mảnh giẻ.
Người cựu binh sĩ đã cố gắng quên đi những kí ức kinh hoàng về quãng thời gian làm việc ở Trại Delta. Tuy nhiên, khi trông thấy trên ti vi hình ảnh một tù nhân đã tự treo cổ mình, anh đã quyết định phải đối mặt với những điều anh từng chứng kiến trong quá khứ. Vì lẽ đó, anh Hickman đã viết lên cuốn hồi ký mang tên “Murder at Camp Delta” với hi vọng phơi bày những sự thật bị che kín.
Anh Hickman đã không nêu đích danh những kẻ đã ra tay sát hại các tù nhân trong cuốn sách đó của mình. Anh hi vọng, sự tiết lộ của anh có thể giúp mở ra một cuộc điều tra về những điều đã thực sự xảy ra vào đêm 3 tù nhân trên chết.
Thanh Nga (theo RT)