Tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Nhật Bản cho biết, hai tàu Trung Quốc xâm nhập vào khu vực biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, 2 tàu này đã lai vãng tới một trong những hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 10h (theo giờ địa phương) hôm 31/5. Ba giờ sau, chúng đã rời khỏi khu vực này.
Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, chính quyền Bắc Kinh xác nhận về vụ việc này và cho biết hai tàu của họ chỉ đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực đó.
 Tàu Trung Quốc xâm phạm Senkaku. (Ảnh minh họa)
Kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012, tàu và máy bay của Trung Quốc thường tiếp cận các vùng biển tranh chấp giữa hai nuớc, khiến quan hệ Nhật-Trung ngày một căng thẳng.
Vụ xâm nhập trên là lần đầu tiên tàu Trung Quốc thâm nhập vào Senkaku/Điếu Ngư kể từ 2/5 và là lần thứ 12 trong năm nay.
Phát biểu tại sự kiện Đối thoại Shangri-La thường niên hôm thứ 7 (31/5), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Trung Quốc “thực hiện các hành động đơn phương, gây bất ổn” ở Biển Đông. Ông Hagel cũng cảnh báo rằng, Washington sẽ “không thể làm ngơ” nếu trật tự quốc tế bị đe doạ.
Thanh Nga (theo AFP)