Tây Ban Nha phá vỡ đường dây tuyển gái cho phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Tây Ban Nha vừa đưa ra thông báo nước này đã triệt phá đường dây tuyển phụ nữ trẻ cho tổ chức phiến quân IS.

Bộ nội vụ Tây Ban Nha thông báo đã bắt giữ 2 nghi phạm tại miền bắc Châu Phi và 2 kẻ khác tại thành phố Barcelona và Girona, những kẻ chuyên hoạt động trên mạng internet.
Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt 4 nghi phạm trong trong đường dây sử dụng phương tiện truyền thông để tẩy não và tuyển gái cho các nhóm quá khích như Nhà nước Hồi giáo IS, Bộ nội vụ nước này cho biết.
Tay Ban Nha pha vo duong day tuyen gai cho phien quan IS
 Cảnh sát vũ trang Tây Ban Nha đứng gác trong thời gian diễn ra hoạt động chống khủng bố tại thành phố Melilla vào thứ 3 (24/2).
Cũng như các quốc gia Châu Âu khác, Tây Ban Nha đang nỗ lực chống làn sóng người dân tới gia nhập các tổ chức Hồi giáo ở Syria và Iraq từ sau cuộc thảm sát đẫm máu vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo tại Paris hồi tháng trước.
2 người đã bị bắt giữ vào thứ 3 (24/2) tại thành phố Melilla của Tây Ban Nha thuộc phía bắc Châu Phi. Chúng điều hành các trang web quảng cáo mục tiêu của các tổ chức khác nhau, đặc biệt là ISIS, thậm chí chúng còn dịch những nội dung đó sang tiếng Tây Ban Nha.
“Những kẻ bị bắt đã chia sẻ chiến lược của nhóm khủng bố ISIS, tuyển mộ phụ nữ sau quá trình truyền giáo, và kết thúc bằng việc giúp họ gia nhập tổ chức khủng bố”, theo thông tin Bộ nội vụ đưa ra.
Song song với việc vận hành các trang web, 2 nghi can bị bắt tại Melilla còn tổ chức các buổi gặp mặt nơi chúng trình chiếu các đoạn video về phiến quân IS được thiết kế để thuyết phục các cô gái trẻ theo đạo Hồi từ các nước phương Tây trở thành chiến binh thánh chiến. 1 số người tham dự các buổi gặp mặt đã bắt đầu chuẩn bị đi tới các khu vực chiến sự, Bộ nội vụ cho biết.
2 nghi can khác bị bắt giữa vào thứ 3 (24/2) tại Barcelona và Girona ở vùng Catalonia, phía đông bắc Tây Ban Nha vì đã đăng tải các thông tin ủng hộ chiến binh thánh chiến trên trang mạng xã hội Facebook.
Hiện cảnh sát đang điều tra mối liên hệ giữa 2 nhóm này.
Hải Yến (theo Theguardian)