Tên lửa đạn đạo Tochka-U bắn vào Donetsk lần đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Một tên lửa đạn đạo Tochka-U lần đầu tiên rơi xuống ngoại ô Donetsk, đông Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

Trước đó, việc sử dụng các tên lửa đã được ghi nhận ở khu vực Lugansk, Snizhny và Shakhtarsk. Vụ tấn công này xảy ra vào ngày Quốc khánh Ukraine (tức 24/8), nhưng chỉ được thông báo vào một ngày sau đó.
 Tên lửa Tochka-U xuất hiện trong lễ diễu bình mừng Ngày Quốc khánh ở Kiev.
Đầu nổ của tên lửa này đã phát nổ trong không trung trên một con đường nhỏ ở huyện Kirovsky, tỉnh Donetsk. Một người mẹ ba con đã bị thương nghiêm trọng trong lúc đang trên đường quay trở lại để xem xét ngôi nhà của mình bởi vì khu vực của cô sinh sống thường xuyên phải hứng chịu các đợt pháo kích. Một người đàn ông cũng bị thương bởi tên lửa này sau khi ông lấy thân mình bảo vệ cho người con. Còn phần động cơ của tên lửa đã rơi xuống một bãi rác ở cùng huyện này.
Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật Tochka-U (NATO định danh là SS-21 Scarab-B) trang bị đạn tên lửa một tầng nhiên liệu có thể điều khiển trong suốt hành trình bay. Theo nhiều dữ liệu ghi chép lại, hiện Ukraine sở hữu chừng 90 bệ phóng tên lửa như vậy.
Kiev đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông nhằm đàn áp những người ủng hộ liên bang hóa khu vực kể từ hồi giữa tháng 4. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 2.000 người đã thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương kể từ khi cuộc chiến nổ ra.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)