Tên lửa Hàn Quốc có thể bao trùm lãnh thổ Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã  phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới hầu hết lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa đạn đạo này có  tầm bắn ít nhất 500 cây số và bắn trúng một mục tiêu giả định tại Trường bắn Taean trên bờ biển phía tây Hàn Quốc. Tuy nhiên, bộ này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào khác về tầm bắn của tên lửa.
Ten lua Han Quoc co the bao trum lanh tho Trieu Tien
Hàn Quốc phóng thử tên lửa đạn đạo.
Tổng thống Park Geun-hye đã chứng kiến vụ phóng thử tên lửa nói trên và là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên trong ba thập kỷ qua thị sát thử tên lửa.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết cuộc  thử nghiệm này "đã chứng minh sức mạnh của tên lửa đạn đạo tiên tiến có khả năng tấn Bắc Triều Tiên" nhanh chóng và chính xác nếu bị khiêu khích.
Cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc diễn ra gần một tháng, sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát cái mà Bình Nhưỡng tuyên bố là một vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
Hàn Quốc có kế hoạch triển khai loại tên lửa mới - có khả năng đánh trúng các căn cứ hạt nhân và tên lửa trên khắp CHDCND Triều Tiên -  vào cuối năm nay.
Loại tên lửa này được nghiên cứu chế tạo từ năm 2012,  khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã công bố hướng dẫn tên lửa mới mở rộng tầm bắn tối đa của tên lửa đạn đạo của Seoul từ 300 km lên 800 km. Hướng dẫn mới này cũng cho phép Hàn Quốc nạp đầu đạn có trọng lượng lớn hơn 500 kg vào tên lửa đạn đạo, với điều kiện tầm bắn giảm đi khi tải trọng tăng lên.
Cho đến nay, quân đội Hàn Quốc chỉ có tên lửa đạn đạo với tầm bắn 300 km có khả năng mang đầu đạn nặng 500 kg.
Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng do các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong những tháng gần đây, trong đó vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch phát triển hệ thống tên lửa đất-đối-không tầm xa, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
CHDCND Triều Tiên đã triển khai nhiều loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn vương tới lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương. Bình Nhưỡng cũng đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và công nghệ để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo tầm xa. Mới đây, Triều Tiên khoe đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để  lắp vào tên lửa.



Minh Châu (Theo Yonhap)