Thái Lan bầu cử lại ở 5 tỉnh

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 5 tỉnh thành để lấy đủ số phiếu bầu còn trống để lập ra chính phủ mới.

Giới chức nước này cho biết, việc bầu cử lại này là bước đầu tiên để hoàn thành cuộc tổng tuyển cử bị gián đoạn vào hồi tháng 2. Theo đó, cuộc bầu cử toàn quốc hôm 2/2 đã thất bại trong việc xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan khi những người biểu tình chống chính phủ bao vây các điểm bỏ phiếu.
Gần 10.000 điểm bầu cử buộc phải đóng cửa tập trung chủ yếu ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh miền nam của nước này.
Những người biểu tình nghỉ ngơi ở căn lều trên một con đường lớn ở thủ đô Bangkok hôm 1/3.

Ủy viên Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Somchai Srisutthiyakorn cho biết, tổng cộng gần 120.000 người đã đi đăng ký bỏ phiếu ở 101 khu vực bầu cử rải khắp 5 tỉnh. Trong khi đó, tính tới thời điểm này, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự ngăn trở nào từ phía người biểu tình.
Theo luật bầu cử Thái, để thành lập chính phủ mới, các cử tri phải bầu ra 95% trong tổng số 500 ghế ở Hạ viện là điều kiện tiên quyết. Cho tới thời điểm kết quả bầu cử được công bố, bà Yingluck Shinawatra vẫn sẽ giữ chức vụ Thủ tướng tạm quyền với nhiều quyền bị hạn chế.
Hôm 1/3, lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban thông báo, họ sẽ chấm dứt chiến dịch “chiếm đóng Bangkok” khởi động từ giữa tháng trước vào hôm 3/3 tới. Tuy nhiên, họ khẳng định sẽ phong tỏa các cơ quan công quyền và các doanh nghiệp có liên quan tới gia tộc bà Yingluck.
Thanh Nga (theo Press TV)