Thái Lan cấm các thủ lĩnh biểu tình xuất cảnh

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự (CMPO) của Thái Lan đã cấm 58 thủ lĩnh phe chống đối chính phủ xuất cảnh.

Thông tin trên được đưa ra bởi ông Tarit Pengdith, Cục trưởng Cục Điều tra đặc biệt (DSI). Đồng thời, ông này cho biết thêm rằng, CMPO cũng ra lệnh trục xuất Satish Sehgal, doanh nhân Ấn Độ kiêm đồng thủ lĩnh của Ủy ban Cải cách Dân chủ nhân dân (PDRC).
Trong số 58 người này, 19 đối tượng đang đối diện với lệnh bắt giữ của tòa án. Số còn lại bị buộc tội gây nổi loạn và cản trở cuộc bầu cử. Nếu xuất hiện ở các địa điểm làm thủ tục di trú ra nước ngoài, những đối tượng này sẽ bị các nhà chức trách bắt giữ.
Cục trưởng Cục Điều tra đặc biệt (DSI), ông Tarit Pengdith.

Đối với trường hợp của Satish, ông Tarit cho hay, hành động này của CMPO đều thực hiện theo đúng quy định của luật pháp. Theo đó, những người nước ngoài liên quan tới các việc làm gây ảnh hưởng tới nền an ninh của đất nước đều sẽ bị trục xuất. Có một bằng chứng rõ ràng rằng, Satish đóng vai trò là một thủ lĩnh của PDRC với nhiều bài diễn thuyết kích động người biểu tình vi phạm pháp luật. Ngoài ra, ông ta còn dẫn họ chiếm đóng một số cơ quan nhà nước bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul cho biết, lệnh trục xuất Satish sẽ không tác động tới quan hệ Thái-Ấn. “Chính phủ Ấn Độ hiểu rõ lý do của việc trục xuất khi mà nước này cũng tuân thủ các nguyên tắc dân chủ giống Thái Lan”, ông nói.
Phản ứng trước quyết định này của CMPO, các đại diện của Satish đã đệ đơn lên Ủy ban Nhân quyền quốc gia (NHRC).
Thanh Nga (theo Bangkok Post)