Thái Lan mua ba tàu ngầm TQ để nâng cấp hạm đội

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói, Thái Lan dự kiến mua ba tàu ngầm Trung Quốc để nâng cấp Hải quân Hoàng gia, với giá mua 355 triệu USD mỗi chiếc.

Nhật báo Bangkok Post đưa tin trên vào ngày 26/6, trích dẫn một nguồn tin trong một ủy ban mua sắm của Thái Lan.
Thai Lan mua ba tau ngam TQ de nang cap ham doi
Thái Lan dự kiến mua ba tàu ngầm Trung Quốc để nâng cấp Hải quân Hoàng gia, với giá mua 355 triệu USD mỗi chiếc. 
Theo báo Bangkok Post, quyết định Thái Lan mua ba tàu ngầm Trung Quốc được đưa ra vào ngày Thứ Năm (25/6), khi đa số thành viên của ủy ban gồm 17 người nói trên nói "có" với kế hoạch mua tàu ngầm Trung Quốc và nói rằng đó là một kế hoạch "tốt nhất về khía cạnh tiền bạc". Trước đó, các thành viên trong ủy ban này vẫn phân vân trước lời mời chào bán tàu ngầm của Hàn Quốc và Đức.
Theo các nguồn tin, ủy ban mua sắm này chọn  mua ba tàu ngầm Trung Quốc chúng được "trang bị vũ khí, công nghệ vượt trội và cũng có thể lặn dưới nước lâu hơn”.
Hồi tháng 7/2014, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã khánh thành một trụ sở hạm đội tàu ngầm và trung tâm đào tạo cho hạm đội này, mặc dù Hải quân Thái Lan không có hạm đội tàu ngầm kể từ năm 1951.
Trung tâm đào tạo có một tàu ngầm mô phỏng của Đức đã được thành lập tại một căn cứ hải quân Sattahip, ở phía đông Bangkok trong Vịnh Thái Lan.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon đã nhiều lần ủng hộ kế hoạch mua tàu ngầm và nhấn mạnh đến những thách thức lãnh thổ  mà nước ông phải đối mặt.
Trước đó, chính phủ Thái Lan được phân bổ gần 6 triệu USD triệu  cho lực lượng hải quân để nghiên cứu tính khả thi của việc mua tàu ngầm của Đức, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Minh Châu (Theo Sputnik)