Thảm sát Volyn: Vết thương khó lành trong quan hệ Ba Lan-Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/7 là ngày đau buồn thương trong lịch sử Ba Lan, với vụ Quân đội nổi dậy Ukraine thảm sát ở Volyn cướp đi mạng sống của hơn 100.000 người dân.

Cách đây 73 năm, các đơn vị của Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA) đồng loạt tấn công hơn 150 khu dân cư Ba Lan ở Volyn, thảm sát hơn 100.000 dân thường - chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già. Hàng năm vào ngày lễ tang này ở Ba Lan thường tổ chức cuộc tuần hành và biểu tình, đặt vòng hoa viếng mộ những nạn nhân của UPA.
Tham sat Volyn: Vet thuong kho lanh trong quan he Ba Lan-Ukraine
Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA) đồng loạt tấn công hơn 150 khu dân cư Ba Lan ở Volyn, thảm sát hơn 100.000 dân thường - chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già. Ảnh Sputniknews 
Trước thềm ngày xảy ra vụ thảm sát Volyn năm nay, Thượng viện Ba Lan đã thông qua nghị quyết gọi vụ giết người Ba Lan hàng loạt ở Volyn là tội ác diệt chủng do những kẻ dân tộc chủ nghĩa Ukraine gây ra trong Chiến tranh thế giới II. Thượng viện Ba Lan cũng đề nghị Hạ viện tuyên bố ngày 11/ 7 là “Ngày toàn quốc tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát”.
Ở Kiev, ngay lập tức người ta phản đối quyết định của Thượng viện Ba Lan, đánh giá nghị quyết trên như một đòn giáng mạnh vào người hàng xóm láng giềng gần gũi.
Phó Thủ tướng đặc trách hội nhập Châu Âu Ivana Klympush-Tsintsadze nói rằng Ukraine sẵn sàng xin lỗi về vụ thảm sát Volyn. Nhưng trước tiên, Ba Lan phải chứng minh rằng chính là các tay súng UPA đã ra tay ở Volyn.
Tham sat Volyn: Vet thuong kho lanh trong quan he Ba Lan-Ukraine-Hinh-2
Stepan Bandera - thủ lĩnh Tổ chức dân tộc chủ nghĩa Quốc dân Ukraine (OUN)- trong quân phục của phát xít Đức. Ảnh orientalreview.org 
Giới phân tích khó tin rằng phía Ukraine xin lỗi thật lòng vì tại thủ đô Kiev của Ukraine, vào đêm trước cuộc biểu quyết ở Ba Lan, người ta đổi tên đại lộ Moscow để vinh danh Stepan Bandera - thủ lĩnh Tổ chức dân tộc chủ nghĩa Quốc dân Ukraine (OUN), một tổ chức có cánh quân sự là Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA).
Minh Châu (Theo Sputnik)