Thiếu Assad và Nga không thể tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Pierre Chevenement nói để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, cần phải phối hợp với chế độ Assad cũng như đối thoại với Nga.

Trong bài viết đăng trên báo l'Hémicyle, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Pierre Chevenement vẫn coi Tổng thống Assad là độc tài, nhưng "việc loại bỏ ông ta sẽ mở cửa cho Nhà nước Hồi giáo vào Damascus". Theo ông, đây là mối đe dọa không chỉ đối với các nước Hồi giáo, mà còn đối với nước Nga và phương Tây.
Thieu Assad va Nga khong the tieu diet Nha nuoc Hoi giao
 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Pierre Chevenement.
Đồng thời, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chevenement cho rằng tại Syria không hề có phe đối lập ôn hòa. Ông viết: "Một mặt, các cuộc tấn công của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu là chưa đủ. Mặt khác, đồng minh ở Syria - những người được gọi là ‘ôn hòa’ - không hề tồn tại”.
Ông Chevenement cho rằng “Quân đội chinh phục” được Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ… “không phải là một lựa chọn” vì “ trên thực tế, nó chủ yếu bao gồm nhóm thánh chiến Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda ở Syria và nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sham”.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp kết luận: "Có cần lựa chọn al-Qaeda thay vì Nhà nước Hồi giáo hay không? Việc đẩy lùi và tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) không thể xảy ra nếu không có sự giúp đỡ của chế độ Assad và không đối thoại với Nga. Các cuộc tấn công của không quân Nga có hiệu quả bởi vì có sự phối hợp với quân đội chính phủ Syria dưới mặt đất".
Minh Châu (Theo Sputnik)