Thổ Nhĩ Kỳ sa thải hơn 2.700 thẩm phán sau đảo chính

Google News

(Kiến Thức) - Gần 3.000 binh sĩ bị bắt giữ và hơn 2.700 thẩm phán, công tố viên bị sa thải sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 15/7.

Một ngày sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Ankara bắt đầu trừng trị các binh sĩ và thẩm phán, công tố viên bị cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính quân sự này.
Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, tính đến tối 16/7, chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã bắt giữ 2.839 thành viên lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và con số này dự kiến còn gia tăng.
Hàng nghìn binh sĩ bị bắt giữ sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: EPA. 
Hãng thông tấn Anadolu cho hay, Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên tối cao (HSYK) của Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 2.745 thẩm phán hôm 16/7. Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, ít nhất 2 thẩm phán trong tòa án hiến pháp nước này cùng 10 thẩm phán HSYK đã bị bắt giữ dựa trên “các giao dịch tài chính và thông tin liên lạc giữa các cá nhân”. Tuy nhiên, vụ bắt giữ không có nghĩa là họ đã bị kết tội.
Một quan chức cấp cao khác yêu cầu giấu tên cho biết thêm, một tướng quân đội hàng đầu cũng đã bị bắt với cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính.
“Tướng Erdal Ozturk vừa bị bắt giữ”, vị quan chức nói. “Chúng tôi cho rằng, âm mưu đảo chính được chuẩn bị thực hiện trong một khoảng thời gian nào đó. Họ đã xác định ai sẽ làm thống đốc và người đứng đầu của các cơ quan chính phủ,…Tuy nhiên, cuộc đảo chính buộc phải tiến hành vội vàng vì cuộc họp Hội đồng Quân sự Tối cao sắp diễn ra”.
AP dẫn lời một quan chức khác nói rằng, Ozturk là một trong những “chủ mưu của cuộc đảo chính lần này”.
Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 16/7 đã hối thúc Mỹ dẫn độ nhà thuyết giáo Gulen. Ông Erdogan đã tuyên bố rằng những người ủng hộ giáo sĩ Gulen đứng sau vụ đảo chính đêm 15/7.
Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ ở thành phố Istanbul, Tổng thống Erdogan nói: "Mỹ, các bạn phải dẫn độ nhân vật này (Gulen)". Trước đó, Gulen, người đang sống tại Pennsylvania, đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào trong vụ đảo chính.
>>> Xem thêm video về vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn video The Guardian): 
Thiên An (Theo AJ)