Thổ Nhĩ Kỳ xây “Vạn Lý Trường Thành” trên biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bảo vệ biên giới quốc gia, bao gồm xây dựng các bức tường dọc theo biên giới với Iraq và Iran.

Như vậy, các bức tường được dự kiến này sẽ bổ sung cho bức tường đang được xây dựng dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
Tho Nhi Ky xay “Van Ly Truong Thanh” tren bien gioi
 Bức tường biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. (Nguồn: AP) 
Theo Thổ Nhĩ Kỳ, các bức tường dọc biên giới với Iran và Iraq sẽ góp phần hạn chế dòng di dân bất hợp pháp và ngăn các tay súng của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) xâm nhập nước này.
Chỉ đứng sau “Vạn Lý Trường Thành”
Xét về tổng chiều dài, bức tường biên giới mà Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch xây dựng dọc biên giới với Syria, Iraq và Iran là bức tường dài thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.
Theo kế hoạch năm 2014, bức tường dọc theo biên giới Syria sẽ có chiều dài 900 km. Ngoài ra, một bức tường 140 km sẽ được xây dựng dọc biên giới với Iran. Đối với xây dựng trên biên giới Iraq, chiều dài dự kiến của nó vẫn chưa được xác định.
Phần còn lại của biên giới, sẽ được bao bọc bằng hàng rào dây thép gai, trang bị đèn chiếu sáng và nhiều tháp canh.
Các nước láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng lẫn lộn về kế hoạch xây “Vạn Lý Trường Thành” của Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Iran bày tỏ hy vọng rằng việc xây dựng bức tường này sẽ ngăn chặn tình trạng buôn lậu các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đồng thời, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Persian, nhà phân tích chính trị Iran Hassan Hanizadeh đã gọi kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ là "điên rồ".
Ông Hanizadeh nói tiếp: "Việc xây dựng bức tường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iran sẽ không có tác động đến an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ và bản thân nó là điên rồ. Iran là một trong số rất ít quốc gia ổn định và an toàn ở Trung Đông và đang tiến hành cuộc chiến chống lại khủng bố quốc tế”.
Ông Hassan Hanizadeh nhấn mạnh rằng Iran không đe dọa với bất kỳ nhà nước nào, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Biện pháp xây tường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ dẫn đến sự cô lập chính trị nhiều hơn.
Chuyên gia Hanizadeh cũng lưu ý rằng đó là một biện pháp rất tốn kém, nhưng vẫn không đảm bảo an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Cô lập Syria
Rõ ràng, mục tiêu chính của chính sách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là Syria. Tính đến tháng 6/2017, 50% công trình xây dựng bức tường biên giới với Syria đã được hoàn thành.
Tình hình trở nên phức tạp hơn do Lebanon và Jordan cũng đã tăng cường giám sát biên giới với Syria.
Theo tờ Hurriyet Daily News, bức tường mà Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng dọc theo biên giới Syria sẽ phục vụ lợi ích của Liên minh Châu Âu vốn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng người nhập cư đang diễn ra. Đồng thời, Ankara không thể mong đợi Brussels tài trợ cho bức tường biên giới này.
Minh Châu (Theo Sputnik News)