Thủ tướng Triều Tiên tìm gặp Putin, Tập Cận Bình tại Sochi

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Triều Tiên Kim Yong Nam đã tìm cách gặp riêng Tổng thống Nga Putin sau lễ khai mạc Thế vận hội Sochi để thực hiện sứ mệnh ngoại giao quan trọng.

Thông tin trên được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA đăng tải. Theo đó, ông Yong Nam đã tìm gặp ông Putin hôm 7/2 khi đến Nga tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông tại thành phố Sochi bên bờ Biển Đen trong vai trò là khách danh dự.
Theo KCNA, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga, ông Yong Nam đã gửi lời chào của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới ông Putin. Đáp lại, ông Putin cảm ơn và nhờ ông Yong Nam chuyển lời chào của mình tới nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên.
Sau màn chào hỏi, Thủ tướng Triều Tiên Yong Nam và Tổng thống Nga hội đàm. Trọng tâm của cuộc hội đàm nhấn vào vấn đề củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, lâu dài và bền vững Nga – Triều Tiên.
Thủ tướng Triều Tiên Kim Jong Nam đã tìm gặp riêng Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi tới thành phố Sochi dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông.
Cũng theo KCNA, ngoài Tổng thống Putin, ông Yong Nam còn tận dụng triệt để chuyến thăm Nga dự lễ khai mạc Thế vận hội Sochi để tìm gặp nhiều nhân vật quan trọng ở Moscow. Một trong những nhân vật này bao gồm nữ Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.
Chưa hết, Thủ tướng Triều Tiên không bỏ qua cơ hội để diện kiện riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Sochi. Ngoài ra, ông Yong Nam còn gặp riêng Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj, Tổng thống Kazakhstan, Nursultan Nazarbayev và Tổng thống Armenian, Serge Sarkissian.
Từ đó, giới quan sát nhận định, chuyến sang Nga dự lễ khai mạc Thế vận hội của Thủ tướng Kim Jong Nam là một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ với các quốc gia khác của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã đặc biệt đưa ra đề nghị được cử ông Yong Nam làm khách mời danh dự tại lễ khai mạc Thế vận hội Sochi khi Triều Tiên không có bất cứ vận động viên nào đủ điều kiện để tham dự Olympic.
Bạch Dương