Thượng đỉnh Biden-Putin dự kiến kéo dài 5 giờ, hai bên không dùng bữa chung

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Geneva, Thụy Sĩ, ngày 15/6 để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chuyên cơ Không lực Một hạ cánh xuống Geneva lúc 10h20 theo giờ địa phương.

Giới chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào lúc 13h ngày 16/6 (theo giờ địa phương, tức 18h giờ Hà Nội) tại một biệt thự bên hồ Geneva. Tổng thống Putin sẽ tới khu biệt thự này trước. Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ được Tổng thống Thụy Sỹ tiếp đón, sau đó cả 3 người sẽ cùng chụp ảnh.
Thuong dinh Biden-Putin du kien keo dai 5 gio, hai ben khong dung bua chung
 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Geneva ngày 15/6. Ảnh: CNN.
Cuộc gặp đầu tiên sẽ gồm 4 người: Tổng thống Biden, Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trường Nga Sergey Lavrov. Mỗi bên sẽ có một phiên dịch và sẽ cùng chụp ảnh trước khi bắt đầu.
Cuộc họp sau đó sẽ được mở rộng với phái đoàn 5 thành viên của mỗi bên, ngoài Tổng thống Biden và Tổng thống Putin. Hiện chưa rõ phái đoàn phía Mỹ sẽ có những ai.
Giới chức Mỹ cho biết, cuộc gặp dự kiến kéo dài 4-5 giờ hoặc có thể lâu hơn. Các nhà lãnh đạo sẽ không dùng bữa chung.
“Sẽ không có nghỉ dùng bữa”, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết.
Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ tiến hành họp báo riêng.
Dự kiến các vấn đề được thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo gồm ổn định hạt nhân, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, các cuộc tấn công mạng cũng như vấn đề nhân quyền.
Ngoài ra, Đại sứ Mỹ tại Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ cũng sẽ có mặt tại Geneva.
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN