Tiếng thét cuối hé lộ nguyên nhân máy bay rơi ở Nga

Google News

Dữ liệu thu từ hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Nga cho thấy chiếc máy bay này đã lao đầu xuống đất sau khi chế độ lái tự động bị vô hiệu hóa.

Tieng thet cuoi he lo nguyen nhan may bay roi o Nga
 Hiện trường máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không FlyDubai rơi ở Nga.

Chiếc máy bay rơi ở Nga vừa qua là của hãng hàng không FlyDubai rơi ngày 19/3, khiến toàn bộ 55 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng. Kết quả phân tích các cuộc trao đổi cuối cùng giữa hai phi công 1 phút trước khi máy bay lao xuống đất đã phần nào hé lộ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.

Kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga dẫn một nguồn tin từ ủy ban điều tra vụ tai nạn cho biết cơ trưởng của chiếc máy bay Boeing 737-800 đã quyết định cố gắng hạ cánh lần thứ hai khi máy bay đang ở độ cao 1.500 m.

“Máy bay tiếp tục tăng độ cao tự động trong vòng 40 giây”, nguồn tin của ủy ban điều tra tiết lộ. “Vì lý do nào đó, cơ trưởng của chuyến bay đã tắt chế độ lái tự động trước khi máy đạt độ cao cần thiết để hạ cánh. Có thể máy bay đã di chuyển vào vùng thời tiết cực đoan khiến nó rung lắc mạnh. Tại thời điểm chế độ lái tự động bị tắt, chiếc Boeing đã lao đầu thẳng xuống đất”.


Theo cuộc trao đổi trong buồng lái trên chiếc máy bay gặp nạn do hộp đen ghi lại được, một phi công nói rằng “Đừng lo lắng, kéo đi!”.

Các chuyên gia hàng không tin rằng sau khi chế độ lái tự động bị vô hiệu hóa, cơ trưởng đã cố gắng thăng bằng máy bay, nhưng vì lý do nào đó, chế độ thăng bằng theo phương thẳng đứng được kích hoạt khi máy bay đang lao xuống.

Điều này được lý giải là do phi công có thể bấm nhầm nút trong lúc hoảng loạn. Phi công dường như không chú ý tới sai sót này bởi vì anh ta quá mệt mỏi do phải làm việc quá tải. Kết quả, anh ta không thể điều khiển chiếc máy bay theo ý muốn.

Theo nguồn tin của ủy ban điều tra, trong sau giây cuối cùng trước khi máy bay rơi, tiếng thét “vô nhân đạo” đã được ghi lại trong buồng lái.

Theo Dân Việt