Tin nóng: Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin về việc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 15/7 (theo giờ địa phương).

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, máy bay chở Tổng thống Erdogan đang hạ cánh xuống Istanbul, theo Reuters.
Lúc này, một quan chức cấp cao khác của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nỗ lực đảo chính của quân đội dường như không thành công.
Trước đó, một cuộc đấu súng hạng nặng được ghi nhận ở Tư dinh tổng thống và một loạt vụ nổ được nghe thấy ở khắp Thủ đô Ankara.
Các hình ảnh trước đó cho thấy, trực thăng quân đội đã phóng hỏa lực về phía tòa nhà chính của kênh truyền hình TRT và trụ sở của đài vệ tinh TURKSAT. Xe tăng của nhóm nổi dậy cũng bao vây trụ sở Quốc hội. 
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc đảo chính quân sự vào tối 15/7 (theo giờ địa phương). Nhiều báo đài ban đầu đưa tin rằng, hàng loạt tiếng súng nổ ra ở Thủ đô Istanbul và Ankara khi xe tăng và máy bay F-16 được điều động tới nhằm trấn áp lực lượng quân đội tham gia cuộc đảo chính này.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát và các thành viên tham gia đảo chính sẽ phải trả giá đắt.
Trong lúc này, Tổng thống Erdogan buộc phải sử dụng ứng dụng Facetime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi người dân đứng lên chống lại cuộc đảo chính.
Kênh truyền hình Fox News đưa tin, một trực thăng đã phóng hỏa lực vào tòa nhà Quốc hội ở Ankara. 
Nhiều thông tin riêng khác từ hãng thông tấn Anadolu rằng, tòa nhà quốc hội đã bị tấn công bằng một quả bom.
Vụ đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào khoảng 22h ngày 15/7 (theo giờ địa phương) khi lực lượng quân đội bắt đầu chặn dòng người qua lại cây cầu ở Istanbul nối liền khu vực phần châu Âu và châu Á.
Tin nong: Dao chinh quan su o Tho Nhi Ky
Các binh sỹ cùng người dân đổ ra đường.
Tự nhận mình là một “Ủy ban hòa bình” trên đài phát thanh TRT, lực lượng quân đội tuyên bố đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ và thông báo sẽ sớm thiết lập hiến pháp mới, qua đó thúc đẩy việc bảo vệ nhân quyền cũng như luật pháp.
"Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn toàn nắm quyền điều hành đất nước để khôi phục trật tự hiến pháp, nhân quyền và tự do, luật pháp và cả an ninh chung đã bị tổn hại. Tất cả thỏa thuận quốc tế đều vẫn còn giá trị. Chúng tôi hi vọng rằng, mọi mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với các nước sẽ vẫn được duy trì", trích tuyên bố đảo chính quân sự do Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ phát ra.
Thanh Nga (theo Sputnik)