Tin tặc Ukraine đánh sập hệ thống điện tử uỷ ban bầu cử

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm tin tặc Cyber Berkut tuyên bố, họ đã đánh sập hệ thống điện tử của Uỷ ban Bầu cử trung ương Ukraine, hai ngày trước thềm cuộc tổng tuyển cử tổng thống.

“Chúng tôi, nhóm Cyber Berkut, để phản đối việc hợp pháp hoá các tội lỗi của chính quyền đảo chính Kiev, đã hoàn toàn phá huỷ hệ thống máy tính của Uỷ ban bầu cử trung uơng (CEC). Chúng tôi tuyên bố, hệ thống Vibory đã không còn tồn tại”, trang website của nhóm tin tặc thông báo thông tin này.
Một thành viên nhóm tin tặc Anonymous của Ukraine. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, nhóm này cũng khẳng định, thư qua lại của các thành viên uỷ ban, các tài liệu kĩ thuật về hệ thống quản trị của CEC và các uỷ ban bầu cử địa phương hiện đều nằm trong tầm kiểm soát của họ. Nhóm này còn hứa hẹn sẽ công bố các phần mềm bẻ khoá các chương trình trên vào một dịp lần sau.
Trước đó, nhóm tin tặc Cyber Berkut đã tiết lộ bức mật thư trao đổi giữa đại diện Ukraine tại NATO, Tướng Anatoly Petrenko với lãnh đạo nhóm liên minh quân sự hàng đầu này. Cụ thể, vị tướng Ukraine đề xuất rằng, Ukraine muốn trở thành đối tác chính của NATO trong công tác vận chuyển binh sĩ khỏi lãnh thổ Afghanistan. Ông Petrenko nêu rõ trong bức thư của mình rằng, trong khi NATO đang gặp khó khăn trong vấn đề về các tuyến vận chuyển, do đó Kiev đề nghị cung cấp cơ sở hạ tầng cho quá trình vận chuyển binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.
Ở một diễn biến khác, Thị trưởng tự xưng của Cộng hoà Nhân dân Lugansk (LPR) Valery Bolotov hôm nay cho biết, giới chức Kiev có thể tiến hành các hoạt động khiêu khích trong suốt thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống để vu oan cho Quân đội Đông Nam của phe biểu tình.
“Tôi đề nghị các công dân của LPR không nên tới các điểm bỏ phiếu bởi vì chúng tôi đã nhận được các thông tin về các hành động khiêu khích do chính phủ và Vệ binh Quốc gia khởi xướng. Họ sẽ dàn dựng các kịch bản nhằm vu khống cho lực lượng Quân đội Đông Nam đã phá hoại cuộc bầu cử”, ông Bolotov nói với các phóng viên.
Ngoài ra, ông cũng cho biết, cuộc tổng động viên ở đây vẫn đang được tiến hành trên cơ sở tự nguyện. “Người dân địa phương tự nguyện tới đăng ký nhập ngũ ở các văn phòng quân đội. Điều này hoàn toàn khác biệt so với cuộc tổng động viên trước của chính quyền Kiev”, ông cho hay.
Chính phủ LPR, theo ông Bolotov nói, đang gần được hoàn tất. “Chúng tôi đang tiến hành công việc soạn thảo hiến pháp cho nước cộng hoà”.
Thanh Nga