Tòa Hong Kong: Lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ là "vi hiến"

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Tối cao Hong Kong ngày 18/11 ra phán quyết cho rằng lệnh cấm người dân đeo mặt nạ khi tụ tập ở các nơi công cộng mà chính quyền đặc khu ban hành hồi đầu tháng 10/2019 là vi hiến.

Theo DW ngày 18/11, Tòa án Tối cao Hong Kong cho rằng lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ, khẩu trang mà chính quyền đặc khu ban hành hồi đầu tháng 10/2019 là không phù hợp với Luật Cơ bản (Hiến pháp) của Hong Kong.
"Những biện pháp được thông qua (trong lệnh cấm) là quá mức cần thiết để đạt được mục tiêu thực thi pháp luật, điều tra hay truy tố những người biểu tình quá khích. Nó không tạo ra được sự cân bằng hợp lý giữa lợi ích xã hội được thúc đẩy và việc can thiệp vào các quyền được bảo vệ", thẩm phán tòa án tuyên bố.
Nhà hoạt động Joshua Wong mô tả phán quyết này của tòa án là "chiến thắng pháp lý hiếm có đối với người biểu tình Hong Kong".
Toa Hong Kong: Lenh cam nguoi bieu tinh deo mat na la
Người biểu tình ở Hong Kong đeo khẩu trang hôm 17/11. Ảnh: Reuters.  
Trước đó, ngày 4/10, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tuyên bố rằng chính quyền sẽ kích hoạt điều luật khẩn cấp để ban hành lệnh cấm người dân đeo mặt nạ, khẩu trang trong các cuộc tụ tập nơi công cộng.
Người vi phạm lệnh cấm có thể đối diện mức án 1 năm tù hoặc nộp phạt số tiền hơn 25.000 HKD (tương đương gần 74 triệu đồng).
"Bạo lực cực đoan cho thấy sự an toàn công cộng của Hong Kong đang bị đe dọa ở khắp nơi. Đó là lý do cụ thể khiến chúng tôi phải kích hoạt điều luật khẩn cấp ngày hôm qua và ban bố lệnh cấm đeo mặt nạ", bà Lâm thông báo ngày 5/10.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News)

Động thái ban hành lệnh cấm này được cho là một nỗ lực của chính quyền Hong Kong nhằm hạn chế tình trạng bạo lực đang có xu hướng gia tăng, nhất là sau vụ việc một thanh niên bị trúng đạn từ cảnh sát.
Mặc dù lệnh cấm đã có hiệu lực từ hôm 5/10, nhiều người biểu tình bày tỏ thái độ chống đối mạnh mẽ và tiếp tục đeo mặt nạ khi tấn công các cơ quan chính quyền.
Thiên An