Tổng thống Assad: Syria sẽ giao nộp vũ khí hóa học

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, ông sẽ đặt vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát quốc tế theo đề nghị từ phía Nga.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Phát biểu trên kênh tin tức Rossiya 24 của Nga, Tổng thống Assad thông báo chính phủ Syria sẽ đặt các kho vũ khí dưới sự kiểm soát quốc tế theo đề nghị, mà Moscow đưa ra.
“Syria đang chuyển vũ khí hóa học đặt dưới sự kiểm soát quốc tế vì Nga”, ông Assad cho biết. “Những đe dọa của Mỹ không hề tác động đến quyết định này". Ông cũng tiết lộ Damascus đang tiến hành gửi cho Liên Hợp Quốc những tài liệu để chuẩn bị ký Công ước vũ khí hóa học.
Cuộc phỏng vấn diễn ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận với người đồng nghiệp Nga Sergei Lavrov về vấn đề vũ khí hóa học của Syria. Các quan chức Mỹ cho biết, tâm điểm của các cuộc thảo luận là cơ chế buộc Damascus nhanh chóng công bố kho vũ khí hóa học trước khi đặt nó dưới sự kiểm soát và hủy bỏ.
Một quan chức Mỹ cho biết, ông Kerry sẽ yêu cầu một lịch trình nhanh chóng để đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế.  Các quan chức của Washington cho rằng, một thỏa thuật với Moscow có thể “đạt được nhưng khó” và nói rằng, Nhà Trắng sẽ tìm kiếm một sự bảo đảm rằng, Damascus phải giải trừ quân bị toàn diện trong một thời gian nhất định.
Trong khi đó, các quan chức phương Tây tiết lộ một báo cáo của LHQ sẽ cung cấp bằng chứng chi tiết cho thấy, chính phủ Syria đứng đằng vụ tấn công bằng vụ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21/8, khiến 1.400 người thiệt mạng.
Hà Vũ (theo Telegraph)