Tổng thống Biden: Mỹ - Trung sẽ “cạnh tranh gay gắt” thay vì xung đột

Google News

Tổng thống Joe Biden dự đoán sự đối đầu Mỹ - Trung sẽ diễn ra theo hình thức "cạnh tranh gay gắt" thay vì xung đột giữa 2 nước lớn.

Tổng thống Biden cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CBS ngày 7/2 rằng ông vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.
"Chúng tôi chưa có dịp để trao đổi với nhau", ông Biden cho hay.
Tong thong Biden: My - Trung se “canh tranh gay gat” thay vi xung dot
Ông Joe Biden khi còn là Phó Tổng thống và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 2013. Ảnh: TNS. 
Nhà lãnh đạo Mỹ dường như tập trung nhiều hơn vào các cuộc điện đàm với các đồng minh của Mỹ. Cho tới nay, ông đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Canada, Mexico, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Tổng thư ký NATO.
Tổng thống Biden cũng đã có một cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
"Từ lâu tôi đã nói với ông ấy (Chủ tịch Tập Cận Bình-ND) rằng chúng ta không cần có một cuộc xung đột. Nhưng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt", ông Biden nhận định.
"Tôi sẽ không thực hiện điều này theo cách Donald Trump đã làm. Chúng tôi sẽ tập trung vào lộ trình của các quy tắc quốc tế".
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 5/2 về một loạt vấn đề. Đây là cuộc trao đổi diễn ra ở cấp cao nhất giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ khi chính quyền ông Biden bắt đầu đi vào hoạt động.
Trung Quốc được coi là kẻ thù chiến lược số 1 của Mỹ và là thách thức chủ yếu của nước này trên trường quốc tế.
Tổng thống Trump đã lựa chọn cách đối đầu công khai và không ít lần công kích Trung Quốc với một loạt động thái nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Biden đã dỡ bỏ một số biện pháp gây tranh cãi dưới thời cựu Tổng thống Trump, đồng thời cho thấy rằng Mỹ sẽ tập trung hơn vào các lợi ích của chính mình.
Theo Kiều Anh/VOV.VN