Tổng thống Israel cảnh báo nguy cơ nội chiến do xung đột ở Gaza

Google News

Tổng thống Israel kêu gọi "chấm dứt sự điên loạn" ở Gaza và cảnh báo nguy cơ nội chiến có thể xảy ra giữa người Arab và Do Thái.

"Chúng ta đang tự sa vào cuộc nội chiến vô nghĩa với nhau", Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo qua một cuộc điện thoại với đài truyền hình Channel 12.
Thông điệp trên được ông Rivlin đưa ra trong bối cảnh xung đột và căng thẳng giữa người Do Thái và người Arab ở Israel ngày càng tăng, giữa lúc nước này lại đang đứng trước nguy cơ chiến tranh với lực lượng Hamas của Palestine.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nói bạo lực giữa người Do Thái và Arab "nguy hiểm không kém tên lửa của Hamas".
Tong thong Israel canh bao nguy co noi chien do xung dot o Gaza
Tổng thống Israel Reuven Rivlin. Ảnh: Times of Israel. 
"Chúng ta không được phép chiến thắng ở Gaza, song lại thua trận chiến ở quê nhà", ông Gantz nói.
Các cuộc đụng độ ở Israel nổ ra sau khi một số người ủng hộ Palestine biểu tình nhằm phản đối các cuộc không kích mà Israel thực hiện lên Palestine.
Theo Reuters, một giáo đường Do Thái và ôtô đã bị đốt cháy ở thành phố Lod, ngoại ô thủ đô Tel Aviv của Israel. Một số người biểu tình mang cờ Palestine đã xô xát với cảnh sát ở cảng Haifa, phía Bắc nước này.
Auman Odeh, một nhà lập pháp cấp cao gốc Arab của Israel, cáo buộc căng thẳng sắc tộc bùng phát do chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các đồng minh cực hữu của ông này.
"Chúng ta không được nhượng bộ điều này. Cuộc đấu tranh chung của người Arab và người Do Thái chính là phản ứng đối với tầm nhìn bạo lực của ông Netanyahu", ông Odeh viết trên Twitter.
Về phần mình, thủ tướng Israel cam kết cấp quyền hạn khẩn cấp cho cảnh sát để tiến hành dẹp các cuộc bạo động nếu tình hình không được cải thiện.
Theo Quốc Tuệ/Zingnews.vn