Tổng thống Mỹ Biden chỉ định Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran

Google News

Ông Malley sẽ dẫn đầu nhóm quan chức của chính quyền mới trong các cuộc đàm phán với Iran nhằm nỗ lực đưa nước này tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa bổ nhiệm ông Robert Malley, một chuyên gia về Trung Đông và là cựu quan chức của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, làm Đặc phái viên về Iran.

Tong thong My Biden chi dinh Dac phai vien My ve van de Iran
Ông Robert Malley được bổ nhiệm làm Đặc phái viên về Iran. (Nguồn: timesofisrael).
 Ông Malley sẽ dẫn đầu nhóm quan chức của chính quyền mới trong các cuộc đàm phán với Iran nhằm nỗ lực đưa nước này tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận này đã đạt được dưới thời cựu Tổng thống Obama với mục tiêu hạn chế mức làm giàu urani của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt.

Việc bổ nhiệm đặc phái viên Mỹ về Iran diễn ra trong bối cảnh các quan chức Iran đang kêu gọi chính quyền ông Biden dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trong nỗ lực cứu vãn JCPOA, đồng thời cảnh báo rằng Quốc hội Iran đã đặt ra hạn chót để đạt được mục tiêu này vào ngày 21/2 tới, nếu không quốc gia này sẽ tiếp tục chương trình làm giàu urani và ngăn cản sự tiếp cận của các quan sát viên quốc tế.

Thỏa thuận JCPOA, được Iran ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức). Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Đáp lại, Iran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận, đồng thời tăng mức làm giàu urani. Iran khẳng định nước này đủ năng lực làm giàu urani ở độ tinh khiết 90% - mức để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Joe Biden, người nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 vừa qua, đã đề cập khả năng Mỹ quay trở lại JCPOA chỉ sau khi Iran trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Một dấu hiệu cho thấy ý định nhanh chóng tiếp cận vấn đề hạt nhân Iran của ông Biden là việc ông đề cử ông William Burns, một nhà ngoại giao đã nghỉ hưu, vào vị trí người đứng đầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Ông Burns chính là người đã kết nối các cuộc đàm phán bí mật trước kia với Tehran để tạo cơ sở cho việc ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo Bùi Đại Thắng/TTXVN-Vietnam+