Tổng thống Mỹ điều thêm 1.500 binh sĩ tới Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa phê duyệt việc cử thêm 1.500 binh sĩ tới Iraq, tăng gần gấp đôi lực lượng nước này ở quốc gia Trung Đông.

Quyết định của ông Obama giúp mở rộng khá lớn quy mô chiến dịch do Mỹ dẫn đầu ở Iraq cũng như sự đóng góp của lực lượng nước này trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo đó, một số quân nhân Mỹ lần đầu tiên sẽ lên đường tới tỉnh Anbar để làm cố vấn cho lực lượng quân chính phủ Iraq trong các hoạt động tấn công chống lại IS.
Tong thong My dieu them 1.500 binh si toi Iraq
Lính Mỹ ở trại Victory bên ngoài ngoại ô thủ đô Baghdad vào tháng 11/2011.

Đồng thời, động thái này còn là sự tương tác đầu tiên của Tổng thống Obama với Quốc hội sau khi Đảng Dân chủ của ông thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tuần qua. Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đề xuất Quốc hội khoản tiền 1,6 tỷ USD để lập quỹ mới mang tến “Quỹ dào tạo và trang bị vũ khí cho Iraq”.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết, quỹ này nên được Quốc hội chấp thuận trước khi nhóm lính bổ sung đầu tiên lên đường sang Iraq. Ông cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng đang thúc giục Quốc hội phê chuẩn quỹ trên càng sớm càng tốt.
Với đà tấn công mạnh mẽ của IS trên khắp đất nước Iraq, Tổng thống Obama bắt đầu cử các quân nhân đóng vai trò là các chuyên gia cố vấn tới Iraq vào mùa hè qua kể từ khi ông quyết định rút lực lượng Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông đầy chiến sự này vào năm 2011.
Thanh Nga (theo Reuters)