Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tái đắc cử năm 2020?

Google News

(Kiến Thức) - Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với cuộc luận tội, giới phân tích tin rằng ông vẫn có thể tái đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ngày 18/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Trump với hai cáo buộc được đưa ra gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, khiến ông trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội.
Dù nhà lãnh đạo Mỹ đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội, giới phân tích tin rằng ông vẫn có thể tái đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Trước hết, phiên tòa luận tội ông Trump tiếp theo sẽ được tổ chức tại Thượng viện. Tổng thống Mỹ chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong 100 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý, nhưng với việc phe Cộng hòa đang chiếm đa số ở Thượng viện thì khả năng này khó có thể xảy ra và gần như chắc chẳn ông Trump sẽ được "giải cứu" tại Thượng viện. 
Tong thong My Donald Trump se tai dac cu nam 2020?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: FT. 
Giới chuyên gia nhận định, xu hướng phát triển hay suy giảm của nền kinh tế sẽ quyết định tới kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump vẫn luôn ở mức thấp, song số liệu mới nhất cho thấy sự ủng hộ ông đang tăng lên bất chấp tiến trình luận tội. Và phần lớn sự ủng hộ dành cho ông Trump đều liên quan đến những phản ứng tích cực đối với nền kinh tế.
Trong thế kỷ trước, có những Tổng thống Mỹ thất bại trong cuộc tái tranh cử là do nền kinh tế Mỹ thường rơi vào suy thoái trước các cuộc bầu cử, như Tổng thống George H.W. Bush năm 1992, Tổng thống Jimmy Carter năm 1980 và Tổng thống Herbert Hoover năm 1932.
Hồi tháng 5, Business Insider cũng đưa ra nhiều lý do ông Trump có thể tái đắc cử tổng thống năm 2020.
Thứ nhất, ông Trump có nhiều thời gian tập trung cho chiến dịch tranh cử, trong khi các ứng viên của Đảng Dân chủ đang phải cạnh tranh để trở thành ứng viên tổng thống đại diện của đảng này. Cùng với đó, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump lại có nguồn lực tài chính lớn.
Thứ hai, nền kinh tế Mỹ đang rất vững mạnh, số liệu việc làm tăng nhanh hơn ở khu vực nông thôn. Tỉ lệ thất nghiệp hiện tại chạm đáy và thị trường chứng khoán cao kỷ lục tại Mỹ thực sự báo hiệu hiệu một kết quả khả quan cho ông Trump.
Thứ ba, các thành viên của Đảng Cộng hoà đang sát cánh với ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, với tỷ lệ ủng hộ lên đến hơn 90%.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump (Nguồn: Al Jazeera)

Tháng 10 vừa qua, dựa trên 3 mô hình dự báo có mức độ chính xác cao, Moody’s Analytics nhận định Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ tái cử vào chiếc ghế quyền lực năm sau.
Dự báo của Moody’s dựa trên ba yếu tố, bao gồm cảm nhận của người tiêu dùng Mỹ về tình hình tài chính của họ, thành quả tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Trump, và cuối cùng là triển vọng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ. 
Chưa kể, theo một số cuộc khảo sát, việc luận tội Tổng thống Donald Trump có thể sẽ trở thành thách thức đối với Đảng Dân chủ tại một số bang chiến địa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới.
Thiên An (T.H)