Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm hai nữ tướng quân đội

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 8/3, công bố quyết định bổ nhiệm 2 tư lệnh quân đội là nữ giới, giao cho họ nhiệm vụ mới với quân hàm tướng 4 sao.

Theo quyết định bổ nhiệm, tướng Không quân Jacqueline Van Ovost, nữ quân nhân duy nhất mang hàm tướng 4 sao (cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ), sẽ đảm nhận vị trí đứng đầu Bộ Chỉ huy Vận tải quân đội (USTRANSCOM).

Trong khi đó, tướng Lục quân 3 sao Laura Richardson được chọn làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Nam (SOUTHCOM) phụ trách khu vực Trung Mỹ và Mỹ Latinh. Với cương vị mới này, quân hàm của nữ tướng này được nâng lên 4 sao.

Tong thong My Joe Biden bo nhiem hai nu tuong quan doi

Tổng thống Joe Biden (giữa) và tướng Jacqueline Van Ovost (trái) và tướng Laura Richardson. Ảnh: Bloomberg.

Quyết định của ông Biden dự kiến sẽ được Thượng viện thông qua. Khi đó, Jacqueline Van Ovost và Laura Richardson sẽ là hai trong 3 nữ quân nhân nắm giữ các vị trí cao như vậy trong quân đội Mỹ.

Trước đó, bà Lori Robinson là nữ quân nhân đầu tiên được bổ nhiệm đứng đầu một bộ chỉ huy tại Mỹ, đảm nhiệm cương vị Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Bắc (NORTHCOM) trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

Trong phát biểu công bố quyết định bổ nhiệm vào đúng Ngày Quốc tế Phụ nữ, Tổng thống Biden ca ngợi những thành tích ấn tượng trong sự nghiệp của hai nữ tướng, nhấn mạnh rằng cần công nhận những đóng góp và thành tích của họ.

"Mỗi người phụ nữ này đã dẫn đầu những nghề nghiệp thể hiện kỹ năng không thể so sánh, sự chính trực và nghĩa vụ đối với đất nước", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài phát biểu ngắn tại Nhà Trắng. "Hôm nay là Ngày Quốc tế Phụ nữ, tất cả chúng ta cần phải thấy được và công nhận những thành tích vượt bậc của những người phụ nữ này".

Hiện quân đội Mỹ có tổng cộng 11 Bộ Chỉ huy, tất cả đều do các tướng 4 sao lãnh đạo.   

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet.vn