Tổng thống Nga: IS lớn mạnh là do can thiệp bên ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sự lớn mạnh của IS ở Syria và Iraq là do sự can thiệp thiếu trách nhiệm từ bên ngoài.

Sự lớn mạnh của Nhà nước Hồi giáo (ISIL) ở Syria và Iraq là do sự can thiệp thiếu trách nhiệm từ bên ngoài, tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.
Sự phát triển của IS ở 2 quốc gia Syria và Iraq bắt nguồn từ sự can thiệp mạnh tay và thiếu trách nhiệm từ bên ngoài vào các vấn đề của khu vực và sử dụng lực lượng đơn phương “gấp đôi tiêu chuẩn”, và phân biệt giữa khủng bố “tốt” và “xấu”, ông Putin phát biểu trong 1 bài phỏng vấn với trang báo Ai Cập Al-Ahram.
Tong thong Nga: IS lon manh la do can thiep ben ngoai
 Các chiến binh thánh chiến IS.
“Thực chất, những kẻ khủng bố đang cố gắng thâu tóm quyền lực trên diện tích rộng lớn của 2 quốc gia Iraq và Syria với dân số gần 10 triệu người. Theo đó, chúng đã đe dọa các quốc gia xa xôi bên ngoài khu vực Trung Đông. Chúng ta đang chứng kiến hiện trạng này ở Pháp, Australia và Canada”, ông Putin nhận định.
Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng các cuộc không kích do liên minh thực hiện với Mỹ đứng đầu là không đủ để đánh bại nhóm chiến binh này. “Những hành động như vậy là thiếu tính hợp pháp do không nhận được sự phê chuẩn trực tiếp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và trong 1 số trường hợp đã thực hiện khi chưa được các nước bị IS tấn công chấp thuận”, ông Putin nêu ý kiến.
IS là 1 tổ chức Hồi giáo dòng Sunni được biết tới với tên gọi: Nhà nước Hồi giáo của Iraq và Syria (ISIS) hoặc Nhà nước Hồi giáo của Iraq và miền cận đông (ISIL). Tổ chức này đã tuyên bố thành lập 1 nhà nước Hồi giáo trên vùng lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq mà chúng chiếm được.
Liên minh quốc tế mà Mỹ là đầu tàu đã thực hiện các cuộc không kích vào các vị trí của chiến binh thánh chiến IS ở Iraq và Syria từ tháng 9/2014.
Hải Yến (theo Sputnik)