Tổng thống Trump không đeo khẩu trang khi đi thăm nhà máy khẩu trang

Google News

Tổng thống Trump vẫn không đeo khẩu trang dù đến thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang ở bang Arizona.

Tổng thống Trump thừa nhận sẽ còn nhiều người Mỹ sẽ tử vong vì virus SARS-CoV-2 nhưng ông vẫn từ chối đeo khẩu trang ngay cả khi thăm một nhà máy sản xuất khẩu trang ở bang Arizona, đài Channel News Asia đưa tin.
Tổng thống Trump chỉ mang kính bảo hộ
Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm nhà máy sản xuất khẩu trang Honeywell ở thành phố Phoenix, bang Arizona.Trong suốt chuyến thăm, tổng thống chỉ mang kính bảo hộ nhưng lại không đeo khẩu trang.
Tong thong Trump khong deo khau trang khi di tham nha may khau trang
Ông Trump thăm nhà máy sản xuất khẩu trang Honeywell ở thành phố Phoenix, bang Arizona. Ảnh: AP.
Toàn bộ nhân viên tại công ty Honeywell đều đeo khẩu trang theo khuyến nghị từ chính phủ cũng như quy tắc của công ty. Xung quanh khu vực nhà máy cũng có nhiều bảng thông báo với nội dung “Hãy đeo khẩu trang mọi lúc”.
Kể từ 3-4, khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ra khuyến cáo mọi người mang khẩu trang nơi công cộng. Các chuyên gia y tế Nhà Trắng và cả Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã tuyên truyền rằng khẩu trang là công cụ quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19. Tuy nhiên, ông Trump vẫn cảm thấy không cần dùng đến nó.
"Tôi nghĩ việc đeo khẩu trang khi chào đón các tổng thống, thủ tướng, vua, hoàng hậu… bằng cách nào đó, là không phù hợp với mình” – ông Trump phát biểu hồi tháng 4.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, đài ABC News đã hỏi ông Trump rằng liệu việc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa lại nền kinh tế có khiến số người chết vì bệnh dịch COVID-19 ở Mỹ cao hơn không.
"Có thể sẽ có một số người. Bởi vì bạn không còn bị buộc ở tại căn hộ, ở nhà hay bất cứ đâu đó. Tuy nhiên, chúng ta phải mở cửa lại đất nước” – ông Trump cho biết.
Phó tổng thống Mike Pence đã chịu mang khẩu trang
Tuần trước Phó Tổng thổng Mike Pence cũng đã gây xôn xao dư luận khi không đeo khẩu trang khi đến thăm phòng khám Mayo ở thành phố Rochester, bang Minnesota, nơi mọi người buộc phải mang khẩu trang khi đến.
Đoạn video đăng trên truyền thông xã hội cho thấy đoàn tháp tùng ông Pence đều đeo khẩu trang, ngoại trừ ông.
Phó Tổng thống Pence ban đầu giải thích rằng vì ông được xét nghiệm COVID-19 thường xuyên và do đó không phải là mối nguy hiểm cho cộng đồng. Thêm vào đó, ông Pence nói rằng ông không đeo khẩu trang để dễ trao đổi với các nhà nghiên cứu và nhìn thẳng vào mắt họ để nói lời cảm ơn.
Tuy nhiên, đến ngày 3-5, trong chuyến thăm nhà máy sản xuất máy thở ở bang Indiana, ông Pence đã thừa nhận sai lầm của mình và đã đeo khẩu trang.
Tong thong Trump khong deo khau trang khi di tham nha may khau trang-Hinh-2
 Phó Tổng thổng Mike Pence mang khẩu trang khi đến thăm nhà máy sản xuất máy thở ở bang Indiana. Ảnh: REUTERS
"Tôi không nghĩ việc đó là cần thiết, nhưng tôi nên đeo khẩu trang khi tới thăm bệnh viện Mayo. Tôi đã đeo khẩu trang khi tới thăm nhà máy sản xuất máy thở ở bang Indiana hai ngày sau đó"- ông Pence nói.
Nhà Trắng cho biết các quan chức hàng đầu và khách của họ thường xuyên được xét nghiệm COVID-19 nên họ thường không cần phải đeo khẩu trang như hướng dẫn.
Các cuộc thăm dò cho thấy đảng Dân chủ ủng hộ việc che mặt để thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Trong khi một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng các lệnh đeo khẩu trang do chính phủ đưa ra đang xâm phạm tự do cá nhân.
Nhà Trắng muốn giải thể đội đặc nhiệm chống COVID-19
Nhà Trắng đang thảo luận việc giải thể đội đặc nhiệm chống COVID-19 vào Ngày lễ tưởng niệm (25-5) và chuyển giao nhiệm vụ này cho một cơ quan khác, Phó Tổng thống Pence cho biết ngày 5-5.
“Chúng tôi đang cân nhắc thời điểm hợp lý để giải thể lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19. Chúng tôi đã thảo luận kế hoạch chuyển giao nhiệm vụ cho Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA)” - ông Pence cho biết.
Ông Trump gần đây đã chuyển hướng quan tâm sang việc tái khởi động nền kinh tế và sản xuất vaccine ngừa COVID-19.
“Mike Pence và đội đặc nhiệm đã làm rất tốt, nhưng giờ chúng ta đang xem xét một chút về một hình thức khác, đó là mở cửa lại đất nước một cách an toàn. Chúng ta sẽ có một nhóm khác để làm điều đó” – đài CNBC dẫn lời Tổng thống Trump nói tại cuộc thảo luận bàn tròn hôm 5-5.
Đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng được thành lập vào tháng 3, do Phó Tổng thống Pence đứng đầu. Nhóm này phụ trách các hoạt động chống dịch và báo cáo tình hình tại các buổi họp báo về COVID-19 mỗi ngày.
Tính đến trưa 6-5 (giờ Việt Nam), Mỹ đã có 1.237.633 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 72.271 ca tử vong.
Theo Tú Quyên/PLO