Tổng thống Trump ký sắc lệnh tước quy chế ưu tiên với Hong Kong

Google News

Tổng thống Trump đã ra sắc lệnh chấm dứt quy chế đặc biệt của Hong Kong nhằm trừng phạt Trung Quốc vì các hành động đối với đặc khu này.

Viện dẫn quyết định của Trung Quốc về áp dụng luật an ninh Hong Kong, Tổng thống Trump ngày 14/7 nói rằng ông đã ký một sắc lệnh hành chính chấm dứt quy chế ưu tiên kinh tế mà Hong Kong nhận được nhiều năm qua.
Tong thong Trump ky sac lenh tuoc quy che uu tien voi Hong Kong
Tổng thống Trump đã ra sắc lệnh chấm dứt quy chế đặc biệt của Hong Kong nhằm trừng phạt Trung Quốc vì các hành động đối với đặc khu này. Ảnh: Reuters. 
“Không còn đặc quyền nào, không quy chế kinh tế đặc biệt và không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm. Hong Kong giờ sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục”, ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng.
Cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ký ban hành bộ luật được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó về việc xử phạt các ngân hàng làm ăn kinh doanh với các quan chức Trung Quốc liên quan tới luật an ninh Hong Kong.
Luật an ninh Hong Kong được Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 30/6, theo đó cho phép phạt tù và phạt tiền đối với các hành động phá hoại, ly khai, khủng bố hoặc câu kết với nước ngoài gây đe dọa an ninh.
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN