Tổng thống Ukraine: “Không có chuyện liên bang hóa"

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine khẳng định, Kiev chỉ xem xét ủy quyền cho các hội đồng địa phương ở Donbass, chứ không có việc liên bang hóa.

Trong cuộc trò chuyện trên kênh truyền hình 1+1 phát sóng ngày 28/9, Tổng thống Petro Poroshenko nêu quan điểm rằng, chính quyền trung ương sẽ chỉ xem xét ủy quyền cho địa phương và thiết lập một vùng đặc biệt ở Donbass như là một phần của tiến trình phân cấp. Kiev sẽ không xem xét tới việc liên bang hóa.
“Tôi có thể cam đoan rằng, chúng tôi sẽ không coi vấn đề chủ quyền hay vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước là chương trình nghị sự. Ukraine sẽ vẫn là một quốc gia thống nhất, không thể tách rời. Vấn đề liên bang hóa không được đưa ra xem xét ở đây. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ bàn về việc ủy thác một số quyền nhất định tới các hội đồng địa phương. Đó là kế hoạch phân cấp quyền lực của tôi”, ông Poroshenko nói.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Ngoài ra, người đứng đầu Ukraine còn lưu ý rằng, một khu vực đặc biệt ở Donbass - các khu vực ở tỉnh Donetsk và Lugansk áp dụng luật tình trạng đặc biệt - sẽ được thiết lập và tồn tại chỉ trong 3 năm.
Trước đó, ông Poroshenko tuyên bố rằng, ông sẽ đề xuất các thay đổi đối với Hiến pháp liên quan tới vấn đề phân cấp sau khi cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến tổ chức ngày 26/10 diễn ra.
Chính quyền Kiev và những người ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine đã nhất trí ký kết vào lệnh ngừng bắn và một loạt các vấn đề, bao gồm cả việc trao quy chế đặc biệt đối với tỉnh Donetsk và Lugansk vào ngày 5/9 tại cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc ở thủ đô Minsk của Belarus. Cả hai bên đã thảo ra văn kiện Nghị Định thư Minsk vào ngày hôm đó.
Theo sau nghị định thư trên, Quốc hội Ukraine (tức Rada Tối cao) đã thông qua một dự luật về việc trao quy chế đặc biệt cho một số vùng của hai tỉnh miền đông là Lugansk và Donetsk vào ngày 16/9. Nghị định thư đó cũng nêu rõ, luật này sẽ mở ra một cuộc bầu cử sớm để chọn ra những người đứng đầu hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông.
Trong cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc vào ngày 19/9, Kiev và phe ly khai đã xây dựng một bản ghi nhớ, nêu rõ 9 điều khoản để thực hiện lệnh ngừng bắn song phương ở miền đông Ukraine.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)