TQ chỉ trích Mỹ ngầm ủng hộ Philippines về Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngấm ngầm ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp tại Biển Đông và không chấp nhận giải pháp trọng tài của Manila.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh.
Philippines đã làm Trung Quốc tức giận khi yêu cầu Liên Hợp Quốc quyết định về tính cách hợp pháp của đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc theo cái gọi là “bản đồ đường chín đoạn”.
Từ trước tới nay, theo VOA, Mỹ vẫn tuyên bố không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp này, mặc dù vẫn mong muốn tuyến hàng hải quan trọng qua Biển Đông cần được tự do lưu thông. Nhưng trong tuần qua, tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Brunei, có mặt Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng “tất cả các bên đòi chủ quyền có thể sử dụng giải pháp trọng tài và các phương tiện khác để đàm phán hòa bình.”
Hôm 11/10, khi được hỏi về chuyện này, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói: “Các nước không can dự vào cuộc tranh chấp này nên tôn trọng nỗ lực của các bên có liên quan, muốn giải quyết hòa bình cuộc tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp và thân thiện, thay vì làm những chuyện có thể gây nguy hại cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”
Bà Hoa Xuân Doanh nói tiếp Biển Đông đang lặng gió, vì thế nếu quốc gia nào thực sự muốn gìn giữ hòa bình và ổn định tại đó, thì quốc gia đó nên ngưng khuấy động cho sóng gió nổi lên. Sau đó, bà nhắc lại lập trường của Trung Quốc là không chấp nhận giải pháp trọng tài của Philippines và nói sự không chấp nhận đó hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.
Văn Bình